Giám sát nhịp tim bằng... ghế ôtô


Đây là ý tưởng của hãng Ford trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn và tử vong vì các vấn đề tim mạch.

Mới đây, hãng Ford đã công bố kế hoạch phát triển loại ghế xe hơi mới có khả năng giám sát hoạt động của tim người lái. Mục tiêu của hãng xe Mỹ là giảm thiểu số lượng các vụ tai nạn và tử vong vì người lái bất ngờ bị đau tim.
Về cơ bản, đây là dự án hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu của Ford Châu Âu đặt tại Aachen (Đức) và trường Đại học Rheinisch-Westfälische Technische Hochschule. Trước đó, trường đại học này từng phát triển công nghệ ECG dùng để giảm sát xung điện của tim và dò tìm dấu hiệu rối loạn. Có thể nói, ECG hoạt động khá giống một hệ thống cảnh báo sớm cho người lái.

Ghế giám sát nhịp tim của Ford được tích hợp các cụm cảm ứng.

Máy ECG thông thường trong phòng khám đòi hỏi người dùng phải gắn điện cực lên da tại nhiều vị trí trên cơ thể. Trong khi đó, ghế Ford ECG lại đi kèm 6 cụm cảm ứng tích hợp có tác dụng giám sát hoạt động của tim mà không cần người lái phải cởi bỏ quần áo. Những điện cực được thiết kế được biệt sẽ gửi xung điện của cơ thể qua những thiết bị phức tạp để người lái giám sát hoạt động của tim. Bên cạnh đó, hệ thống còn có khả năng phát hiện những vấn đề về sức khỏe khác như đau tim, huyết áp cao và mất cân bằng điện phân.

Trong các cuộc thử nghiệm ban đầu, ghế giám sát nhịp tim của Ford có tỷ lệ chính xác 98%. Hiện nay, các kỹ sư của Ford đang tiếp tục nghiên cứu để cụm cảm ứng có thể đọc dấu hiệu xuyên qua nhiều loại chất liệu khác nhau.

Chưa hết, hãng Ford còn thử nghiệm quá trình tương tác giữa ghế và các hệ thống tân tiến khác bên trong xe để cảnh báo người lái tấp vào lề đường và tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc thậm chí gửi thông báo cấp cứu đến đội ngũ nhân viên y tế nếu cần.
Sơ đồ hoạt động của ghế giám sất nhịp tim.


Trong các thiết bị, điện thoại di động sẽ đóng vai trò quan trọng khi cung cấp giao diện cho các ứng dụng tương lai. Kết nối với các hệ thống như MyFord Touch, ghế giám sát nhịp tim có thể thông qua điện thoại di động của người lái để gửi tin nhắn đến trung tâm y tế và cảnh báo bác sỹ. Ngoài ra, ghế còn có thể kết nối với chức năng Emergency Assistance để thông báo về tình trạng tim của người lái trước, trong và sau tai nạn.

Hiện nay, hãng Ford đang tìm hiểu khả năng kết hợp ghế giám sát nhịp tim với các hệ thống an toàn hiện đại khác như cảnh báo chuyển làn đường, hỗ trợ duy trì làn đường và giới hạn tốc độ để hỗ trợ người lái trong trường hợp họ gặp vấn đề về tim mạch.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.