Con tăng nguy cơ huyết áp vì bố hút thuốc lá


Chị Mai ngỡ ngàng vì kết luận của bác sỹ là con gái chị có dấu hiệu cao huyết áp ở thể nhẹ, mà nguyên nhân là do bố mẹ có thói quen hút thuốc lá.

Chị Hạnh (Quận Cầu giấy) than thở là cứ mỗi lần nghe vợ cằn nhằn chuyện hút thuốc là chồng chị lại cười tít mắt: "Anh biết hút thuốc lá trước em, giờ muốn bỏ thuốc phải bỏ em trước đã". Cũng đã nhiều lần chị cố gắng nhắc nhở chồng là nhà có con nhỏ, không nên hút thuốc nhiều trong phòng, khói thuốc độc hại sẽ làm ảnh hưởng đến bé, nhưng anh vẫn chứng nào tật nấy, không bỏ được. Bé Subi con chị hai tuổi ăn uống cũng khỏe, dễ chăm nhưng so với bạn cùng lớp thì bé như cái kẹo, tẩm bổ thế nào cũng chẳng thấy lớn hơn.

Thấy con có các biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, chảy máu cam, chị Mai (Quận Long biên) đưa con đi khám. Cầm kết quả khám sức khỏe của con trên tay, chị ngỡ ngàng vì kết luận của bác sỹ là… bé có dấu hiệu cao huyết áp ở thể nhẹ. Và sau khi nghe chị kể lại thói quen sinh hoạt gia đình để tìm nguyên nhân chữa trị cho con, bác sỹ đã dừng sự chú ý ở thói quen hút thuốc lá của vợ chồng chị, nhất là việc cả hai vợ chồng cùng hút thuốc sau bữa cơm từ khi hai người còn học bên Mỹ, và khi cần tập trung hoặc làm việc căng thẳng.

Bố mẹ hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con cái có lẽ không còn là một vấn đề lạ. Ngoài những tác hại của việc trẻ em hút thuốc lá sẽ có nguy cơ bị chậm phát triển, vô sinh, hay ung thư phổi, gần đây, tạp chí của Hiệp hội tim mạch Mỹ (JAMA) đã công bố nghiên cứu của các chuyên gia ở Đại học Heidelberg (Đức) và Berne (Thụy Sỹ) cho biết nếu cha mẹ, cô nuôi dạy trẻ hút thuốc lá thì con sẽ có nguy cơ tăng huyết áp.

Các nhà khoa học cũng chứng minh được độ chênh lệch huyết áp tối đa và tối thiểu của các bé cũng rất lớn, không ở giới hạn bình thường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học còn nhấn mạnh rằng người mẹ hút thuốc còn nguy hiểm hơn người bố hút thuốc. Và như vậy, hút thuốc lá không chỉ nguy hiểm cho chính người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh, đặc biệt là nhà có con nhỏ

Bố mẹ có con nhỏ cần nói “không” với thuốc lá theo những cách sau đây:

1. Ghi lại những hậu quả của việc hút thuốc đối với con yêu, sau đó thường xuyên xem lại để tự nhắc nhở việc cam kết bỏ hút thuốc lá

2. Viết những lời tự nhắc nhở thật lớn và dán ở những nơi dễ thấy như trên bàn làm việc hay tủ lạnh, ví dụ như: "Con yêu khỏe mạnh hay bố mẹ hút thuốc?", "Chọn sống vui vẻ với con cái hay hút thuốc?".

3. Luôn giữ bên mình một tấm hình của con yêu trên bàn làm việc và nhớ lại khói thuốc lá do mình hút đã ảnh hưởng đến con như thế nào.

4. Bỏ ngay ý nghĩ rằng công việc quá bận rộn, quá căng thẳng nên không thể từ bỏ hút thuốc lá. Đừng trì hoãn, nên bắt đầu ngay lập tức, hãy tự hỏi mình: "Con cái chúng ta bị tim mạch chỉ vì sự bận rộn của chúng ta sao?".

5. Nghiên cứu sách báo và cập nhật thông tin về các phương pháp cai nghiện mới nhất. Để có một cuộc sống cho mình và con thật khỏe mạnh, điều đầu tiên là phải ngưng hút thuốc.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.