Ăn mặn dễ... chết !


Anh và Mỹ đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân giảm ăn muối để tránh được hàng trăm ngàn cái chết mỗi năm do thừa muối gây ra, tiết kiệm hàng chục tỉ USD tiền thuốc. Các nhà khoa học, Hiệp hội y tế Mỹ yêu cầu kiểm soát chặt lượng muối trong công nghiệp chế biến thức ăn.

Nguy cơ đẻ non cao, không tốt cho cơ bắp, thần kinh

Theo thống kê, lượng muối tiêu thụ ở Mỹ trong 4 thập kỷ qua đã tăng 50%, phần lớn mọi người đều không thống kê được bao nhiêu muối được tiêu thụ hàng ngày, chỉ biết rằng, nó dao động khoảng 9-12g gì đó (3.600-4.800g natri) mỗi người/ngày. Thông tin trên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra. Đây chính là khoản muối cao gấp hai lần so với yêu cầu của chính phủ.

Theo Kirsten Bibbins, khoa Nghiên cứu Dịch tễ học của Đại học California, San Francisco thì khẩu phần ăn của nhiều người ngày càng mặn hơn, ngoài việc không tốt cho huyết áp, tim còn ảnh hưởng tới mô cơ, chức năng của thần kinh.

Theo Hiệp hội Y tế Mỹ, nếu người dân giảm được một nửa lượng muối tiêu thụ thì sẽ tránh được 150.000 cái chết do đẻ non gây ra mỗi năm. Một nghiên cứu khác của tổ chức trên cũng cho thấy, chỉ cần giảm 1g muối mỗi ngày thì sẽ cứu sống được 200.000 người trong thập kỷ qua. Rõ ràng, thiếu muối không sợ bằng tiêu thụ muối quá mức.

Tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Kết luận trên của các nhà khoa học Nhật Bản đưa ra sau khi họ nghiên cứu ở 40.000 người trong vòng 40 năm.

Các nhà khoa học cho rằng, nam giới khi ăn mặn thì có nguy cơ ung thư dạ dày ở tỉ lệ 1/500, mỗi năm, có nghĩa là tỉ lệ mắc bệnh của những người trên cao gấp đôi những người ăn nhạt. Đối với phụ nữ, người ăn mặn có tỉ lệ mắc bệnh là 1/1.300, trong khi người ăn nhạt tỉ lệ này là 1/2.000.

Thống kê mới đây cho thấy, ung thư dạ dày có nguy cơ tử vong cao trong số các loại bệnh ung thư. Thông thường người ăn mặn thường bị bệnh viêm loét dạ dày, lâu dần nó sẽ chuyển thành ung thư. Các nhà khoa học cũng tiết lộ rằng, ăn nhiều món ăn từ động vật, hút thuốc lá, giảm ăn hoa quả và rau xanh cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, các món ăn ngâm lâu trong muối như thịt, da... muối cũng là thủ phạm làm tăng khả năng ung thư. Chính vì vậy mà các nhà khoa học khuyên rằng, nên thường xuyên ăn đồ tươi, rau xanh và uống nhiều nước.

Nguy cơ bị huyết áp, tỉ lệ chết vì đột quị, tim mạch cao

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Trường đại học California, San Francisco (UCSF), Stanford University và Columbia (Mỹ) đã cho thấy, cắt giảm hài hòa lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày có lợi rất lớn cho sức khỏe.

Qua nghiên cứu cũng cho thấy, nếu cắt giảm 3g muối/khẩu phần ăn mỗi ngày thì nước Mỹ sẽ giảm được 120.000 người bị bệnh tim, 66.000 người bị đột quị kinh niên, 99.000 người bị tim mạch tấn công do huyết áp cao gây ra mỗi năm. Nghiên cứu này không làm ngạc nhiên khi mà những người Mỹ gốc Phi họ hay bị huyết áp cao do nhạy cảm với phản ứng từ muối hơn các chủng tộc khác. Ăn nhiều muối khiến các mao mạch máu trở nên khô cứng hơn theo tuổi tác, nó dẫn tới tình trạng huyết áp cao trong máu.

"Mọi người tiêu thụ muối ở Mỹ là không tốt cho họ khi liều lượng vượt quá, vì vậy hãy vận động toàn dân giảm khẩu phần ăn có muối, như thế mới hữu ích cho sức khỏe" - Kirsten Bibbins-Domingo của UCSF đã cho biết như trên.

Tổ nghiên cứu cũng đã phân tích dựa trên dữ liệu máy tính thì thấy, giảm 3g muối trong khẩu phần ăn mỗi ngày thì giảm nguy cơ chết vì tim mạch. Họ cũng tính toán được số tiền tiết kiệm khổng lồ nếu cắt giảm lượng muối đưa vào cơ thể nhờ huyết áp không tăng.

Theo tính toán, chỉ riêng tại Mỹ, nếu cắt giảm khẩu phần ăn có nhiều muối thì mỗi năm tiết kiệm được từ 10-24 tỉ USD. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, giảm lượng natri 3g mỗi ngày sẽ rất tốt cho tim cũng như cắt giảm được việc hút thuốc tới một nửa, giảm được 5% số thuốc để giúp hạ thấp huyết áp. Giảm 3g muối/khẩu phần ăn mỗi ngày cũng giúp giảm tỉ lệ chết trong số những người có chứng cao huyết áp.

Thực tế là, để giảm lượng muối trong khẩu phần ăn không hề dễ dàng, 75% lượng muối chúng ta tiêu thụ mỗi ngày đến từ thực phẩm đã được chế biến, thực phẩm đã được chuẩn bị sẵn như bánh mỳ, ngũ cốc, thực phẩm hàng ngày. Nguồn muối trong khẩu phần ăn ít được giám sát vì 3g muối là có thể tồn tại trong bánh sandwich, 2 miếng bánh mỳ, một ít thịt và phómát.

Theo Bibbins-Domingo, đó là lý do tại sao chúng ta nên vận động toàn dân giảm ăn muối, mỗi cá nhân nên nỗ lực bản thân mình để giảm ăn muối và cũng ra những luật lệ nghiêm cho phép lượng muối có thể có đối với ngành công nghiệp thực phẩm.

Đi đầu trong chiến dịch giảm ăn muối hiện nay là thành phố New York, Trung tâm Vận động giảm ăn muối quốc gia Mỹ cũng yêu cầu các nhà hàng, trung tâm đóng gói giảm 20% lượng muối ăn trong vòng 5 năm tới trong các nhà hàng, công nghiệp đóng gói, Bộ Sức khỏe các bang, liên bang, tổ chức Sức khỏe và Chuyên nghiệp Mỹ cùng nhau nỗ lực vận động cho chương trình này để người dân nhận thức rằng, muối, chất béo, các chất chuyển hóa thành chất béo là không tốt cho sức khỏe. Công nghiệp nhãn mác cũng cần lưu ý vấn đề này.

Giảm 3g muối trong khẩu phần ăn mỗi ngày cũng giảm được 8% nguy cơ bệnh tim, đối với người Mỹ gốc Phi là 10%. Cũng giảm tương tự khẩu phần muối trên sẽ loại trừ được 8% nguy cơ đột quị ở nữ giới, 10% ở nam giới.

Tại Anh, chương trình vận động người dân giảm ăn muối cũng đã thành công khi khẩu phần ăn của mỗi người dân đã giảm 10% muối. Theo Tiến sĩ Thomas Frieden tại Bộ Sức khỏe và Vệ sinh tinh thần của thành phố New York, trong vài năm qua, các nhà hàng ở Anh đã giảm 20-30% lượng muối mà không hề mất khách.

baomoi

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.