Dinh dưỡng trong bệnh tim mạch

Những người mắc bệnh tim do huyết áp cao cần có chế độ dinh dưỡng sao cho không tăng cân quá mức và không làm tăng huyết áp. Cần nhất là hạn chế ăn muối (chỉ dùng không quá 4-6 g mỗi ngày) để giảm lượng natri hấp thu vào cơ thể.

Người mắc bệnh tim do cao huyết áp cần ăn nhiều trái cây tươi (nhất là các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt) để tăng sức bền của thành mạch máu.

Khi huyết áp không cao lắm, có thể sử dụng nước mía lau nấu với rễ tranh, mã đề, râu ngô. Loại đồ uống này có tác dụng lợi tiểu nhẹ mà không làm mất kali như một số thuốc lợi tiểu khác. Việc mất nhiều kali có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, bải hoải tay chân, bụng chướng...

Ngoài ra, bệnh nhân cần bỏ rượu, giảm bớt các thức uống có rượu, bỏ các chất kích thích như cà phê, thuốc lá.

Đối với những bệnh nhân tim có cholesterol máu tăng cao, cần có chế độ ăn chứa ít chất béo no và cholesterol. Chất béo no thường có thịt mỡ, da gà, bơ động vật và một số dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ). Ngoài ra, cần chú ý:

- Không ăn quá 4 lòng đỏ trứng mỗi tuần.

- Dùng tôm tép ở mức độ vừa phải, hạn chế dùng lòng lợn, bò.

- Dùng cá, thịt gà bỏ da, các loại thịt nạc. Thường xuyên thay chất đạm động vật bằng đạm thực vật (đậu nành).

- Hạn chế các món rán, quay, xào, lạp xường, dồi, nhất là các món rán đi rán lại nhiều lần.

- Sử dụng các dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu vừng để rán thay vì dùng mỡ lợn hoặc bơ.

- Dùng sữa không béo thay cho sữa nguyên kem.

Khi mua thực phẩm công nghiệp, nên đọc thành phần ghi trên bao bì sao cho lượng chất béo dưới 15 g cho một bữa ăn chính và dưới 2 g cho một bữa phụ. Đối với natri, mức độ chấp nhận được là 0,8 g đối với bữa chính và 0,2 g đối với bữa phụ.

Song song với việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý một cách dài hạn (suốt đời), bệnh nhân tim cần có chế độ luyện tập, sinh hoạt thích hợp, giữ tinh thần thư thái, lạc quan. Tinh thần căng thẳng, lo lắng hoặc giận dữ có thể gây ra những đợt tăng huyết áp cấp tính và tai biến mạch máu não. Để giữ được tinh thần thư thái, sự hỗ trợ của gia đình, bè bạn là hết sức cần thiết.

BS Bùi Thị Hoàng Mai, Sức Khỏe & Đời Sống

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.