Dậy sớm chưa hẳn tốt cho sức khỏe

Nhật Bản vừa công bố kết quả nghiên cứu trên 3.000 người ở nước này, theo đó, dậy sớm có liên quan đến một số bệnh tim mạch như huyết áp cao và đột quỵ. Báo cáo được trình bày tại hội nghị quốc tế ở Caims, Úc, do Liên đoàn Thế giới về Nghiên cứu Giấc ngủ và Hiệp hội Y tế về Giấc ngủ, tổ chức đầu tuần tháng Chín. Trước đó, hồi tháng Sáu, Đại học Pennsylvania, Mỹ, còn công bố nghiên cứu về mối quan hệ giữa mất ngủ với bệnh đột quỵ và bệnh tim.

Đấy mới chỉ là những nghiên cứu bước đầu. Hơn nữa, địa điểm nghiên cứu có chế độ khí hậu, thời tiết và địa lý, không giống Đông Nam Á. Bởi vậy sẽ là quá sớm nếu cho rằng các nghiên cứu kia cũng đúng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, có một số vấn đề ở nước ta, em cũng nên lưu ý. Về mặt môi trường, tuy chưa có nghiên cứu chính thức nào, một số nhà môi trường cảnh báo không khí ở các khu đô thị vào buổi sáng ô nhiễm hơn so với các thời gian khác trong ngày. Nặng nhất là tại những nơi có lưu lượng phương tiện giao thông bằng động cơ và số cơ sở công nghiệp có phát khói thải cao.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ không khí buổi sáng sớm thường thấp nhất trong ngày. Chính khối không khí lạnh chưa kịp được sưởi nóng ấy ngăn cản sự phát tán của khí thải từ mặt đất. Hậu quả là nồng độ khí độc hại vùng không gian gần mặt đất tăng cao vào buổi sáng.

Vận động, thể dục buổi sáng trong môi trường độc hại ấy nhiều khi khó nhận biết được nếu không chủ động theo dõi và kiểm tra bằng phương tiện chuyên môn.

Đấy là chưa kể, một số bệnh viện ở nước ta như BV Đa khoa Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), BV Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh) v.v từng làm một số nghiên cứu về tác động của thời sinh học đến bệnh tật và họ cũng phát hiện tỷ lệ mắc cao bệnh tim mạch, đột quỵ, vào buổi sáng sớm.

Nghiên cứu trên 921 bệnh nhân đột quỵ cấp nhập viện tại BV Trung ương Huế từ năm 1995 - 1997, các nhà khoa học phát hiện mối quan hệ giữa nhịp sinh học với khởi phát đột quỵ.

Năm 1999, trong một nghiên cứu 110 trường hợp nhồi máu não cấp tính tại BV Bạch Mai - Hà Nội, người ta cũng thấy, trong khoảng thời gian từ 6-10 giờ sáng, xảy ra gần hai phần ba bị nhồi máu não cấp tính. Một nghiên cứu khác ở BV Nhân dân 115, TP Hồ Chí Minh, năm 2003 cũng thấy tình trạng tương tự.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu còn nhận định mùa trong năm cũng ảnh hưởng lên các yếu tố nguy cơ sinh ra đột quỵ. Mùa thu, đặc biệt là mùa đông, đột quỵ xảy ra nhiều hơn cả.

Hay dậy sớm như mẹ em, khó có thể khuyên mẹ thay đổi vì thói quen thường khó bỏ. Nhưng em có thể khuyên mẹ không nên vận động nhiều vào sáng sớm.

BS Hoài Hương/ Theo Tiền Phong

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.