Thiếu bác sĩ phẫu thuật tim mạch

Ảnh minh họa.

PGS. TS Lê Ngọc Thành, Tổng thư ký Hội phẫu thuật tim mạch và lồng ngực VN cho biết, mỗi năm nước ta có hàng nghìn người lớn và trẻ em mắc bệnh tim. Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ thực hiện phẫu thuật được 50% số ca do thiếu nguồn nhân lực.

Theo BS. Thành, nhu cầu phẫu thuật tim mạch ở VN là rất cao, đặc biệt là đối tượng trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh (khoảng 10.000 - 12.000 trẻ em/năm). Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ thực hiện được một nửa số đó.

Hiện cả nước có 24 cơ sở mổ tim nhưng tính ra chỉ có 12 cơ sở xứng đáng được coi là trung tâm tim mạch. Lẽ ra số lượng bệnh nhân được mổ tim sẽ tăng gấp đôi nhưng do thiếu nguồn nhân lực nên đành bó tay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

BS. Thành dẫn chứng, tại Trung tâm tim mạch BV E (Hà Nội) từ khi đi vào hoạt động (2010) đến nay đã phẫu thuật cho trên 1.000 ca, trong đó có những ca mới 1,5 tuổi hoặc có ca tuổi đã trên 80 nhưng cũng chỉ có 3 bác sĩ mổ chính. Nếu có thêm 3 bác sĩ nữa, số người được cứu sống sẽ tăng lên 2.000 ca.

Nhằm phát triển hơn nữa nguồn nhân lực cho công tác phẫu thuật tim mạch, chiều nay 8.6, Trung tâm tim mạch BV E đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ phẫu thuật tim với ĐH Kanazawa, Nhật Bản.

Sắp tới, phía Nhật sẽ hỗ trợ Trung tâm tim mạch BV E trong việc đào tạo nhân lực thông qua học bổng đào tạo từ 6 tháng đến 1 năm cho bác sĩ điều trị và 3 tháng cho điều dưỡng. Đồng thời, ĐH Kanazawa cũng sẽ chuyển giao các công nghệ phẫu thuật tim mạch tiên tiến của Nhật như phẫu thuật mạch vành không dùng tim phổi máy, phẫu thuật tim với sự trợ giúp của robot...

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.