Nhiều cụ già đột quỵ vì rét đột ngột

Nhiều cụ già phải nhập viện vì thời tiết giá lạnh bất thường.

Thời tiết mưa rét bất thường trong mấy ngày qua khiến không ít người già phải nhập viện vì các chứng đột quỵ, tim mạch, viêm phổi… Các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi cần đặc biệt đề phòng bệnh tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa mặt, liệt nửa người, thậm chí tử vong.

Mấy ngày gần đây, khoa cấp cứu, Viện Lão khoa Quốc gia liên tục đón các bệnh nhân nhập viện bởi các chứng bệnh liên quan đến xương khớp, tim mạch như tăng huyết áp, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn… Đặc biệt, do thời tiết rét bất ngờ làm gia tăng số bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, bệnh nhân đột quỵ.

Tại khoa khám bệnh, BS. Nguyễn Văn Long cho biết, ngày thường trung bình có khoảng 50 bệnh nhân cao tuổi nhập viện nhưng trong mấy ngày mưa rét vừa qua, số lượng bệnh nhân vào viện tăng khoảng hơn chục người. Các chứng bệnh phổ biến nhất vẫn là bệnh hô hấp (viêm phổi, hen suyễn), bệnh tim mạch (tăng huyết áp, tai biến mạch máu não), đau xương khớp…
Nhiều cụ già phải nhập viện vì thời tiết giá lạnh bất thường.
Nhiều cụ già phải nhập viện vì thời tiết giá lạnh bất thường.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính gây bệnh là do nhiều người già “bất chấp” thời tiết lạnh giá vẫn giữ thói quen dậy sớm tập thể dục ngoài trời và chủ quan không giữ ấm cho cơ thể. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì khi thời tiết lạnh đột ngột, nhiệt độ xuống thấp, cơ thể người già vốn đã suy yếu không kịp thích ứng, tạo điều kiện cho bệnh phát tác nhanh chóng.

Để phòng tránh những diễn biến bất lợi cho cơ thể, người già nên thay đổi múi giờ luyện tập thể dục vào buổi trưa, chiều hoặc luyện tập nhẹ nhàng trong phòng kín gió. Hạn chế tối đa ra ngoài trời lạnh khi không cần thiết, nếu phải ra ngoài thì nhất thiết phải giữ ấm cơ thể (đi găng tay, mũ len, quàng khăn cổ…) tránh gió lùa.

Người thân trong gia đình cần đặc biệt chú ý đề phòng đối với bệnh nhân có tiền sử bệnh nặng, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch… tránh sự kích thích đột ngột như tắm giặt, rửa mặt bằng nước lạnh dễ dẫn đến đau tim, đột quỵ.

Ngoài ra, để nâng cao sức đề kháng của cơ thể cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều thức ăn giàu vitamin và chất khoáng như đỗ, hoa quả, sữa, thịt nạc… không nên ăn cay và thức ăn nhiều mỡ.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, thời tiết có thể rét đậm, rét hại kéo dài trong những ngày tới nên việc giữ sức khỏe cho người già rất cần thiết. Những gia đình có người già cần quan tâm săn sóc chu đáo đề phòng bệnh tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa mặt, liệt nửa người, thậm chí tử vong.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.