Về ca bắc cầu nối chủ - vành chưa từng có ở Việt Nam


Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E vừa phẫu thuật bắc 5 cầu nối chủ vành cho một bệnh nhân 84 tuổi trong tình trạng cấp cứu. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận ca phẫu thuật đặc biệt này. Thành công của ca bệnh khẳng định sự phát triển đồng bộ về trình độ của những người làm phẫu thuật tim mạch, gây mê hồi sức Việt Nam và cho thấy sự đầu tư đúng hướng của ngành y tế cho lĩnh vực này.

Kỷ lục về phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành nhiều nhất

Cách đây 2 năm, ông Đỗ Ngọc Phụng, 84 tuổi (Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) có dấu hiệu đau thắt ngực, khó thở. Các kết quả khám và chẩn đoán cho biết bệnh nhân Phụng bị tắc nghẽn động mạch vành. Lo ngại về tình trạng tuổi đã khá cao, khó đáp ứng với các biện pháp điều trị khác nên gia đình yêu cầu bác sĩ cố gắng điều trị cho bệnh nhân bằng nội khoa. Thời gian gần đây, tình trạng bệnh của ông Phụng ngày một tiến triển xấu. Cơn đau thắt ngực dữ dội khiến ông Phụng phải nhập Viện Tim mạch. Kết quả chụp mạch cho thấy bệnh nhân bị tắc 5 nhánh động mạch vành, có nhánh tắc 100%. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân không thể chịu đựng được can thiệp trong tình trạng sức khỏe kém và bệnh lý quá nặng nên đã chuyển bệnh nhân lên Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E để phẫu thuật.

PGS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm cho biết, khi nhập viện, tình trạng của bệnh nhân Phụng rất nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ tử vong nhanh chóng nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Tiên lượng chặt chẽ mọi yếu tố nguy cơ, các bác sĩ ở đây quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân Phụng trong tình trạng cấp cứu. Sau gần 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân Phụng đã được bắc thành công 5 cầu nối động mạch chủ - vành. Đây là một kỷ lục về phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành ở Việt Nam trong cùng một ca mổ. Hiện bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện.
Bệnh nhân Phụng sau ca phẫu thuật.

Mọi bệnh nhân tim mạch đều có cơ hội được chữa trị

Bệnh nhi tim bẩm sinh không phải chờ đợi phẫu thuật

Chỉ trong vòng chưa đến 1 năm, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E đã phẫu thuật được hơn 500 ca, trong đó chủ yếu là bệnh tim bẩm sinh. Đây là địa chỉ phẫu thuật tim bẩm sinh mà người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi.

Nhiều bệnh lý cần có sự kết hợp cùng lúc giữa phẫu thuật và can thiệp

- Các trường hợp phình tách động mạch chủ nếu vừa được phẫu thuật vừa đặt stent cho đoạn phình tách đó sẽ hiệu quả hơn là chỉ phẫu thuật đơn thuần.

– Khi động mạch chính cung cấp máu cho phổi bị tắc nghẽn bẩm sinh ở trẻ em thì phổi được cung cấp bằng các nhánh động mạch phụ. Nếu muốn phẫu thuật sửa chữa động mạch chính đó, cần bít lại các nhánh động mạch phụ bằng phương pháp can thiệp.
Các bác sĩ cho hay, khó khăn đối với những ca phẫu thuật có tim phổi nhân tạo là nguy cơ xảy ra tình trạng viêm phổi và suy thận. Đối với bệnh nhân Phụng, khả năng này xảy ra nhiều hơn do phải trải qua phẫu thuật quá nặng, có nhiều bệnh lý phối hợp, chức năng các cơ quan giảm, hệ miễn dịch yếu. Mức độ đáp ứng với gây mê của bệnh nhân cũng nhiều khó khăn, chỉ cần biến đổi rất nhỏ trong suốt quá trình gây mê cũng dẫn đến thất bại. Vấn đề hồi sức, chống đau cho bệnh nhân sau mổ cũng là một thử thách phức tạp, đặc biệt là kiểm soát được đường thở và chống nhiễm khuẩn. Tất cả những khó khăn đó được tiên lượng và xử trí tốt, vì vậy dù phải trải qua một cuộc đại phẫu thuật, song bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

PGS.TS. Lê Ngọc Thành cho biết, phẫu thuật tim mạch cho người cao tuổi có nhiều bệnh lý phối hợp là quyết định khó khăn. Muốn có sự thành công đòi hỏi sự tự tin về trình độ chuyên môn đồng đều của phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức và đội ngũ điều dưỡng chuyên nghiệp cùng điều kiện chăm sóc hiện đại. Bệnh nhân Đỗ Ngọc Phụng là bệnh nhân cao tuổi nhất của trung tâm từ khi triển khai hoạt động (2/2010) cho đến nay và cũng là người bệnh phải trải qua phẫu thuật đặc biệt nhất. Thành công của ca bệnh khẳng định tuổi tác không hạn chế người bệnh tim điều trị bằng phẫu thuật, mọi người bệnh đều có cơ hội được chữa trị.

Mong muốn có được phòng mổ xứng tầm khu vực

Bên cạnh việc tập trung điều trị các bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E còn chú trọng điều trị nhiều bệnh lý tim mạch phức tạp ở người lớn. Các bác sĩ ở đây đã thực hiện thường quy mổ tim hở cho trẻ em dưới 5kg, nhiều trường hợp là trẻ sơ sinh với nhiều bệnh lý tim bẩm sinh nguy hiểm phối hợp. Điều này cho thấy sự đầu tư của ngành y tế để phát triển Trung tâm là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời, đặc biệt là sự đầu tư về nguồn nhân lực.

Theo PGS.TS. Lê Ngọc Thành, hiện trung tâm có đội ngũ bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức có trình độ chuyên môn lành nghề hoàn toàn đáp ứng được những phẫu thuật tim mạch và lồng ngực phức tạp nhất. Để có thể bắt kịp với xu thế của phẫu thuật tim mạch quốc tế, các bác sĩ nơi đây đang rất mong muốn có được phòng phẫu thuật Hybrid, kết hợp giữa phẫu thuật tim mạch và can thiệp tim mạch. Đây là dạng phòng mổ đã được triển khai ở nhiều nước tiên tiến, giải quyết hiệu quả nhiều bệnh lý tim mạch phức tạp đòi hỏi vừa phải phẫu thuật vừa phải can thiệp thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn.

Skđs

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.