Thuốc dự phòng tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim

Tại Việt Nam, các báo cáo cũng cho thấy tai biến mạch máu não ngày càng gia tăng và đối tượng có nguy cơ cao thường là người cao tuổi và các bệnh nhân mắc phải các bệnh chuyển hoá như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu và bệnh lý mạch vành.

Với người có nguy cơ bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, thầy thuốc hay cho dùng các thuốc để dự phòng. Như để ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu dùng aspirin với liều thấp hằng ngày, các chất kháng đông tổng hợp như wanfarin, heoarin hay các chất hoạt hoá tổng hợp như streptokinase, urokinase để hoạt hoá plasminogen. Gần đây người ta còn dùng enzyme lumbrokinase (lumbrotine) được chiết xuất từ giun đất có tác dụng trực tiếp thuỷ phân sợi fibrin (tan cục máu đông). Ngoài ra lumbrokinase còn có tác dụng tăng hoạt hoá plasminogen, tuy nhiên không chỉ dự phòng enzyme lumbrokinase còn hỗ trợ trong điều trị các di chứng của tai biến mạch máu não như liệt tay chân, teo cơ, nói ngọng...

Ngoài việc dùng thuốc hằng ngày, người lớn tuổi hay những người có nguy cơ cần có một chế độ sinh hoạt phù hợp kết hợp giữa tập thể dục thể thao với các hoạt động vui chơi giải trí cũng như chế độ ăn uống khoa học để tránh được bệnh tật, đảm bảo sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Tuy nhiên, bác nên đến phòng khám chuyên khoa để được khám và tư vấn cụ thể.

DS. Phan Lê - skđs

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.