Bệnh nhân tim mạch không tăng đột biến sau bão từ

"Kể cả trong trường hợp có bão từ thì bệnh nhân chỉ khó chịu lúc đó, tăng huyết áp, hơi đau đầu, khiến loạn nhịp tim, tim đập mạnh, chứ việc gây tổn thương ngay lập tức thì không có, phải mất một thời gian ngắn mới có biểu hiện của việc nhiễm bão từ" - BS Nguyễn Sinh Hiển, phó Viện trưởng Viện Tim Hà Nội khẳng định.

Rạng sáng nay, theo giờ Việt Nam, người dân ở Na Uy, Greenland, Đan Mạch, Đức, và trên toàn miền Bắc Mỹ, Canada đều có dịp chiêm ngưỡng những màn trình diễn cực quang đầy màu sắc và cực kỳ sống động của bão từ.

Như vậy, bão từ đã đổ bộ xuống Trái đất sau khi vượt qua 150 triệu km. Bão từ đã làm cả thế giới phải theo dõi và quan sát nó nhằm có những phương án đối phó, để tránh những thiệt hại về người và vật chất.

Trước tình hình bão từ có ảnh hưởng đến trái đất, Việt Nam cũng nằm trong vùng bị ảnh hưởng, câu hỏi đặt ra trong lúc này liệu bão từ có ảnh hưởng đến những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp… hay không? Để hiểu rõ về vấn đề này phóng viên đã liên hệ với BS Nguyễn Sinh Hiển, phó Viện trưởng Viện Tim Hà Nội để đưa ra lời giải đáp.

Bác sĩ Hiển cho rằng: “Những người bị bệnh tim mạch như rối loạn thần kinh tim, hẹp mạch vành, thiểu năng mạch vành… dễ dàng cảm nhận sự ảnh hưởng của bão từ đối với sức khỏe của chính mình. Huyết áp không ổn định gây cho người ta mệt mỏi hơn, có khả năng làm tăng nguy cơ tai biến đối với bệnh nhân đó.

Trong 2 ngày qua, kể từ khi có dự báo bão từ, viện chúng tôi chưa nhận bệnh nhân nào bị đau đầu, đau tim, huyết áp tăng đột biến do liên quan đến bão từ. Hoặc có thể họ sẽ tới những bệnh viện khác trên địa bàn Hà Nội, chứ bệnh viện chúng tôi chưa thấy có bệnh nhân nào, và cũng chưa thấy bệnh nhân nào đang điều trị tại viện có biểu hiện do ảnh hưởng của bão từ.

“Kể cả trong trường hợp có bão từ thì bệnh nhân chỉ khó chịu lúc đó, tăng huyết áp, hơi đau đầu, khiến loạn nhịp tim, tim đập mạnh, chứ việc gây tổn thương ngay lập tức thì không có, phải mất một thời gian ngắn mới có biểu hiện của việc nhiễm bão từ”, bác sĩ Hiển chia sẻ.

“Về cách phòng tránh, đối với những người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, tuổi cao tốt nhất nên ở trong nhà, không đi ra ngoài những ngày này, nên ở trong môi trường có mái che, và cần có chế độ dinh dưỡng tốt, ăn nhẹ thường xuyên, ăn nhiều hoa quả để lượng nước cân bằng trong cơ thể. Còn đối với những bệnh nhân đang uống thuốc thì nên chú ý trong những ngày này và cần theo dõi sát sao. Trong trường hợp buộc phải ra ngoài, bệnh nhân cần đi ô tô, tránh ra nắng không đội mũ, không có dụng cụ bảo vệ cơ thể. Khi có sự biến động không tốt cho sức khỏe, cần uống đủ nước, tránh lo âu, tránh những kích thích không tốt cho tâm lý. Nặng hơn, mệt mỏi hơn thì cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu” – BS Hiển đưa ra lời khuyên.

Bác sĩ Bình, khoa Thần kinh, Viện Lão khoa cho biết: “Trong những ngày này khoa chúng tôi chưa tiếp nhận trường hợp nào nhập viện liên quan đến bão từ. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến cả những bệnh nhân đang điều trị tại khoa, với việc giám sát chặt chẽ nếu có biểu hiện sẽ kịp thời xử lý ngay. Nhìn chung cho đến giờ này chưa có gì gọi là bất ổn xảy ra cả, mọi vấn đề vẫn diễn ra bình thường, không có xáo trộn nào”.
VTC

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.