9 ngày tuổi bị tim bẩm sinh hẹp eo động mạch chủ

d

Ngày 21/7, ThS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bé nhũ nhi mới 9 ngày tuổi với chẩn đoán là sốc tim/bệnh tim bẩm sinh.

Bệnh nhi này bị một dị tật tim rất nặng do hẹp eo động mạch chủ kèm theo thông liên thất, do động mạch chủ bị thiểu sản, làm cho máu ở tim không thể bơm được đến nuôi các cơ quan, gây nên tình trạng sốc tim.

Bệnh nhi là bé gái con chị Nguyễn Thị H.(phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) nhập viện khu chuyên sâu Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 do Bệnh viện Nhi Đồng tỉnh Đồng Nai chuyển lên. Bà Trần Thị Th, bà ngọai cháu bé cho biết, ban đầu bé có dấu hiệu lừ đừ, thở mệt, lạnh tay chân, bỏ bú lúc mới 5 ngày tuổi, nên nhập Bệnh viện Nhi Đồng tỉnh Đồng Nai.

BS Thượng cho biết thêm, tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhi này đã được các BS cấp cứu bằng đặt nội khí quản giúp thở bằng máy, truyền Dobutamine trợ tim nhưng vẫn còn trong tình trạng rất nặng. Qua siêu âm tim, được biết cháu bị một dị tật tim rất nặng là hẹp eo động mạch chủ kèm theo thông liên thất. Sở dĩ cháu bị sốc nặng là do động mạch chủ bị thiểu sản, làm cho máu ở tim không thể bơm được đến nuôi các cơ quan, gây nên tình trạng sốc tim.

Sau khi nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1, cháu được tiếp tục cho thở máy, hồi sức tim mạch và trong thời gian này cháu được các BS chẩn đoán hình ảnh siêu âm tim lại, chụp cắt lớp điện toán (CT), hội chẩn nhóm phẫu thuật tim nhiều lần để dự liệu cho một cuộc phẫu thuật tương đối khó khăn.

Các BS nhóm tim mạch đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Cháu bé đã được phẫu thuật tim hở để cắt nối động mạch chủ và vá thông liên nhĩ với chạy tuần hoàn ngoài cơ thể trong đó có giai đoạn ngưng tuần hoàn trong 36 phút, hạ nhiệt độ cơ thể xuống ở mức 16,5độC.

Ca mổ đã thành công. Sau 5 ngày thở máy cháu đã được rút nội khí quản thở CPAP. Hiện tại cháu đã ổn định, thở CPAP qua mũi, các thuốc tim mạch và chế độ dinh dưỡng được bơm qua ống thông dạ dày.

Bùi Hương - Bee

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.