Thực phẩm phòng chống bệnh tim mạch

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất. Tuy nhiên chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt có vai trò quan trọng quyết định tình trạng tim mạch của mỗi người. Điều này thể hiện rõ rệt đối với tất cả những người có bệnh tim mạch. Bài viết sau xin giới thiệu một số thực phẩm quen thuộc dễ kiếm có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch để bạn đọc lựa chọn vào thực đơn hằng ngày.

Thực phẩm giàu kali giúp phòng chống bệnh tim mạch.

Nên ăn như thế nào để phòng chống được bệnh tim mạch?

Bệnh tim mạch thường gặp liên quan đến tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Chế độ ăn hợp lý có tác động làm giảm huyết áp và phòng xơ vữa động mạch.


Nguyên tắc ăn uống để phòng chống tăng huyết áp:


- Giảm muối natri: Nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ở các quần thể dân cư có tập quán ăn mặn thì tỷ lệ người bị tăng huyết áp cao hơn hẳn với các quần thể có tập quán ăn nhạt hơn. Vì vậy, chỉ nên ăn dưới 6 gam muối/ngày.


- Chế độ ăn giàu kali (K): Kali có nhiều trong rau, quả, khoai và đỗ đậu như rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, xà lách, đậu cô ve, giá đỗ, cải soong, cà chua, cà rốt, cam, chanh, chuối, mận, mơ, dưa hấu.


- Thức ăn giàu canxi: sữa và các chế phẩm của sữa.


- Giảm chất béo, dùng dầu thực vật như dầu lạc, dầu đậu nành, dầu ngô, dầu cải... thay cho mỡ động vật. Vì dầu thực vật không có cholesterol và chứa ít acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật (60-90%)


- Hạn chế rượu bia: rượu bia làm tăng chuyển hóa giai đoạn đầu, gây tích tụ mỡ dưới da và tăng mỡ máu gây tăng huyết áp và xơ vữa động mạch.


- Tránh tăng cân quá mức: tỷ lệ tăng huyết áp ở người béo phì cao hơn hẳn người không có béo phì.


Nguyên tắc ăn uống để phòng xơ vữa động mạch:


- Giảm lượng chất béo ăn vào trong ngày để giảm cân ở những người thừa cân, béo phì.

- Giảm lượng cholesterol trong khẩu phần ăn xuống dưới 250mg/ngày. Người béo mà cholesterol máu cao thì cần hạn chế lượng calo ăn vào (giảm cơm), hạn chế ăn thức ăn có nhiều cholesterol như thịt, phủ tạng động vật, các món xào rán.

- Nên sử dụng các loại thịt ít béo như thịt bò, thịt gà nạc, thịt lợn thăn, cá nạc, đậu đỗ.

- Hạn chế đường, mật: tối đa chỉ nên 10-20g/ngày. Nên sử dụng kết hợp ngũ cốc và khoai củ.

- Nên ăn nhiều rau quả để cung cấp đủ vitamin, chất khoáng và nhiều chất xơ giúp đào thải cholesterol ra ngoài.



Thực phẩm phòng chống bệnh tim mạch

Bưởi phòng bệnh tim mạch rất tốt

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy, bưởi làm hạ lượng cholesterol nên có thể phòng bệnh tim mạch. Ăn bưởi không chỉ giúp hạ cholesterol mà còn giảm bớt mức độ tổn hại của thành mạch. Đặc biệt, chất tinh dầu trong vỏ bưởi có thể ngăn cản việc hấp thụ cholesterol của ruột non, có thể uống nước ép trái bưởi cho thêm tinh dầu vỏ bưởi.


Táo phòng chống xơ cứng động mạch

Người cổ Hy Lạp coi táo là "thuốc thanh xuân". Y học hiện đại cũng khuyên các bệnh nhân tuỳ theo bệnh mà ăn các loại táo khác nhau, để phòng bệnh xơ cứng động mạch thì tất cả các loại táo đều tốt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người bệnh xơ cứng động mạch mỗi ngày ăn 300g táo trong thời gian dài, hiện tượng xơ cứng đã giảm.


Người bị bệnh tim nên ăn nhiều khoai tây

Người bị bệnh tim đều bị phù thũng ở các mức độ khác nhau nên thường dùng thuốc lợi tiểu, dễ gây mất kali cho cơ thể. Do vậy, những người này cần thường xuyên ăn khoai tây giàu chất kali, vừa bổ sung kali lại bổ sung protit, khoáng chất và vitamin.


Hành tây giảm cholesterol, hạ huyết áp bảo vệ tim

Theo kết quả nghiên cứu trên 5.132 đối tượng trong 25 năm thấy rằng, hành tây giúp phòng chống bệnh động mạch vành rất tốt, đặc biệt là đối với phụ nữ vì trong hành có chứa chất chống ôxy hóa. Như chúng ta đã biết hành là loại gia vị thông dụng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, canxi, phốtpho, sắt... Y học hiện đại cho rằng trong hành có những chất giúp làm giảm sự lắng đọng cholesterol trên thành mạch máu và có thể phá huỷ các chất gây tắc nghẽn trong mạch máu, giảm tích tụ tiểu cầu, giảm thiếu máu cục bộ, tránh tổn thương mạch, từ đó có tác dụng phòng bệnh tim... Bạn có thể dùng hành, hành tây (không hạn chế số lượng), dùng làm rau ăn có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài ra, một số loại quả khác như cà rốt, cải thảo, bí xanh, cà tím, cà chua, nho đỏ cũng có tác dụng tương tự.


Ăn cà chua sống tốt cho tim mạch

Theo các nhà khoa học Mỹ thì cà chua có tác dụng bảo vệ tim và hạ tỷ lệ phát bệnh tim. Lý do vì trong cà chua có một chất chống ôxy hoá rất mạnh, có thể phòng chống tổn thương cho tế bào cơ tim. Các nhà dinh dưỡng học khuyên mỗi ngày ăn một quả cà chua sống là đủ, nếu uống nước cà chua thì không quá 200ml/ngày. Tuy nhiên, cần dùng cà chua sạch và không nên ăn lúc đói, vì cà chua có lượng acid lớn, nếu ăn vào nó sẽ kết hợp với dịch chua trong dạ dày trở thành hợp chất không hoà tan làm áp lực trong dạ dày tăng cao, dễ dẫn tới đau dạ dày. Vì vậy nên ăn cà chua sống cùng bữa ăn.


Ăn thực phẩm giàu vi chất đồng

Cơ thể nếu thiếu đồng lâu dài sẽ làm cho lượng cholesterol tăng cao, dẫn tới xơ cứng động mạch vành mà gây ra bệnh tim. Nếu mỗi ngày nạp vào cơ thể 2 - 3 mg đồng sẽ thoả mãn nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần thường xuyên ăn thực phẩm giàu vi chất đồng như tôm, cá, lạc, vừng...; gan các loại gà vịt, gan ngỗng để phòng bệnh tim.


Trà nóng phòng chữa bệnh tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy, uống nước chè nóng có rất nhiều tác dụng, trong đó có cả tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Đó là khi trà đun sôi sẽ giải phóng ra sắc tố chè với nồng độ cao, các chất flavonoids là chất chống ôxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ cơ tim. Ngoài ra các hợp chất tự nhiên của thảo mộc chẳng những có thể làm sạch những chất xơ vữa trên thành mạch, làm cho thành mạch dần dần trở lại bình thường, mà còn có thể phòng chống sự lắng đọng cholesterol trên thành mạch, chống phát sinh xơ cứng động mạch.


Cách dùng: Chè xanh 5g, đổ vào 200ml nước đun sôi lên rồi rút lửa nhỏ, đun tiếp 5 phút, bắc ra để lắng một lát rồi chắt nước bỏ bã, uống lúc đói, ngày một lần, trong 3 tháng liền. Hoặc dùng như nước uống thường ngày.


BS. Nguyễn Văn Kiểm - SKĐS


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.