Sơ cấp cứu người bị đột tử

Sự kiện một người đàn ông đột tử khi đang tập thể dục đã được các báo đồng loạt đăng tải tuần qua. Hiện tượng đột tử có thể xảy ra khi đang tập hay chơi thể thao. Qua sự kiện này, có hai vấn đề cần được quan tâm:


Thái cực quyền – môn thể dục thể thao thích hợp với người cao tuổi -

1) Kiểm tra sức khỏe trước khi tập

Từng đối tượng khác nhau vốn dĩ sẽ có các vấn đề sức khỏe khác nhau, do đó người tập chơi các môn thể thao cần sự tư vấn của bác sĩ để chọn môn thích hợp cho mình. Hiện nay gần như các trung tâm thể thao cũng như bệnh viện còn rất thiếu hoạt động tư vấn này. Việc tư vấn rõ ràng sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ đột tử.

Một số bệnh lý khiến người bệnh cần phải chú ý khi chơi thể thao như tiểu đường có nguy cơ bị tụt đường huyết, bệnh lý mạch vành có nguy cơ nhồi máu cơ tim, người lớn tuổi hư khớp sẽ có vấn đề với các môn chơi làm tăng tải trọng trên khớp, người lớn tuổi hay người bị đứt dây chằng chéo mà không phẫu thuật tái tạo dây chằng sẽ có vấn đề với các môn chạy nhảy… Các bác sĩ chuyên khoa sẽ có những lời khuyên xác đáng về môn chơi thể thao cho những bệnh nhân của mình.

Xã hội càng phát triển, nhu cầu chơi thể thao như một thú vui và phương tiện tăng cường sức khỏe ngày càng tăng và là một nhu cầu chính đáng. Vấn đề còn lại là các trung tâm thể thao và bác sĩ cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm tra sức khỏe và tư vấn cho người tập.

2) Sơ cấp cứu cho người đột tử

Động tác sơ cấp cứu cho người ngưng tim phổi (đột tử) bao gồm ấn tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo, đã được chứng minh là hết sức quan trọng trong việc cứu sống bệnh nhân, trong khi chờ đợi sự cấp cứu chuyên nghiệp từ các đội cấp cứu hay bệnh viện. Người ta đã biết não chỉ có thể sống trong vòng 5 phút đầu khi thiếu oxy, quá 5 phút, cho dù có hồi sức tích cực đến đâu chăng nữa thì người bệnh cũng không thể trở về cuộc sống con người vì não đã chết.

Chính vì tầm quan trọng của động tác hô hấp nhân tạo mà ở các nước trong hoạt động ngoại khóa luôn có bài dạy về cách sơ cấp cứu ngưng tim phổi. Để nạn nhân nằm yên không sơ cấp cứu là điều hoàn toàn không nên, vì trong nhiều trường hợp nhân viên y tế không thể nào có mặt tức thời. Nếu như mọi người dân, nhất là các em học sinh, đều được huấn luyện kỹ thuật này, có lẽ sẽ có nhiều nạn nhân vượt qua được lưỡi hái của tử thần.

Đối với những trung tâm thể thao lớn, cần huấn luyện nhân viên biết những động tác cấp cứu sơ đẳng để giúp học viên và người tập khi không may bị tai nạn hay đột tử.

Theo BS TĂNG HÀ NAM ANH -Tuoi tre


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.