Tiếp tục có sai phạm ở Phòng khám đa khoa Maria, Hà Nội



Thời gian qua, Báo SKĐS đã có nhiều loạt bài phản ánh các sai phạm ở phòng khám tư nhân có yếu tố người nước ngoài – trong đó phòng khám Maria có địa chỉ ở 65 – 67 Thái Thịnh, Hà Nội. Những tưởng sau khi báo chí phản ánh, phòng khám Maria phải tiếp thu, sửa chữa. Thế nhưng, sự việc sau đây, lại một lần nữa cho thấy, cần có “thuốc” đặc trị cho phòng khám Maria này?

1 ngày điều trị hơn 6 triệu đồng

Theo đơn khiếu nại của chị Đỗ Thị K.Q. (35 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội), cách đây chưa lâu, chị đến phòng khám đa khoa Maria để kiểm tra vòng tránh thai thì được một bác sĩ người Trung Quốc khám và “khuyên” phải điều trị ngay vì nếu không sẽ dẫn đến ung thư rất nhanh.Chị Q. kể, sau khi nộp 30.000đồng tiền khám, chị được đưa lên phòng số 5 và được một bác sĩ người Trung Quốc tên (phiên âm là Trang) khám, có người phiên dịch.

Bác sĩ này đã chỉ địch chị Q. làm một loạt các xét nghiệm như: dịch âm đạo, nước tiểu, siêu âm, nhóm máu… Sau đó, bác sĩ người Trung Quốc này đề nghị chị Q. điều trị ngay nhưng chị không đồng ý. Vị bác sĩ này nói nếu không điều trị thì căn bệnh của chị sẽ dẫn đến ung thư rất nhanh.

Không chỉ có vậy, sau khi trở về nhà, buổi tối chị Q. nhận được điện thoại từ nhân viên của phòng khám Maria tư vấn, giải thích thêm tình trạng bệnh của chị và “mời” chị sớm trở lại phòng khám điều trị. Nhân viên này cho biết thêm “bác sĩ nói chị còn bị mắc thêm bệnh sùi mào gà, nếu không chữa sẽ lây sang chồng và các con”.

Quá hoảng sợ, chị Q. đã đồng ý đến điều trị tại phòng khám Maria. Tuy nhiên, chị Q. không thể ngờ rằng chỉ sau 4 ngày điều trị tại đây, hóa đơn các loại chi phí điều trị của chị đã lên tới 24.394.000 đồng. “Bác sĩ còn yêu cầu tôi điều trị tiếp ít nhất 15 ngày. Sau thời gian này phải theo dõi và điều trị tiếp 6 tháng nữa mới khỏi bệnh sùi mào gà...” Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên chị Q. quyết định dừng điều trị tại phòng khám Maria và đến một BV của nhà nước để khám và điều trị lại. “Điều tôi hết sức bất ngờ là sau khi khám ở BV của nhà nước thì các bác sĩ kết luận bệnh của tôi hoàn toàn bình thường, không bị bệnh sùi mào gà và không có dấu hiệu của ung thư. Thậm chí một số còn nói rằng do bị đốt tử cung quá sâu nên có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ” – chị Q. bày tỏ.

“Thuốc” có nhờn?!

Theo tìm hiểu của phóng viên, bác sĩ người Trung Quốc trực tiếp khám cũng như ký tên trong toàn bộ sổ khám bệnh, phiếu chỉ định xét nghiệm cho chị là bác sĩ Trang. Thế nhưng qua xác minh, bác sĩ Trang (tên đầy đủ là bác sĩ Phạm Thị Minh Trang) lại là người Việt Nam và cũng chính là người phụ trách của phòng khám, còn bác sĩ người Trung Quốc khám, chỉ định điều trị cho chị Q. có tên phiên dịch ra tiếng Việt là bác sĩ Lôi Hồng. Như vậy, ngay trong cách ghi chép sổ sách, hồ sơ bệnh án của phòng khám Maria đã có vấn đề. Trên thực tế, bác sĩ Lôi Hồng là bác sĩ người nước ngoài hành nghề có phép và được phép làm việc tại phòng khám Maria. Chỉ đáng tiếc, thời điểm hiện tại bác sĩ Lôi Hồng đã… về nước nghỉ phép nên vấn đề chuyên môn trong việc khám chữa, chỉ định và chẩn đoán bệnh của bác sĩ này đối với bệnh nhân Q. chưa thể kết luận được đúng hay sai.

Nhận được khiếu nại của bệnh nhân Q., bác sĩ Phạm Thị Minh Trang, đại diện cho phòng khám Maria cho biết, bà thường xuyên quán triệt tới nhân viên về cách ghi chép bệnh án, thực hiện các khâu chuyên môn… “nhưng đáng tiếc là tôi lại chưa từng được biết trường hợp của bệnh nhân Q. trước đó, không biết tình trạng bệnh của chị Q. trước và sau khi vào điều trị tại phòng khám”. Về vấn đề bác sĩ và nhân viên của phòng khám tư vấn cho bệnh nhân Q. phải điều trị ngay vì lý do bệnh tình nguy kịch, bà Trang cho rằng, có thể bác sĩ hoặc người phiên dịch cho bác sĩ diễn đạt không rõ ràng khiến bệnh nhân hoang mang, tạo ra cảm giác như bị “dọa nạt” phải đến điều trị. “Về điều này, phòng khám nghiêm túc nhận trách nhiệm” – bà Trang cho biết.

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại phòng khám Maria và phát hiện, phòng khám đã thực hiện và thu phí một số dịch vụ kỹ thuật khi chưa niêm yết giá theo quy định. Vấn đề ghi chép hồ sơ, sổ sách bệnh án của bệnh nhân tại phòng khám cũng không được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định. Đặc biệt, phòng khám này vẫn thực hiện quảng cáo không đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan chức năng cấp phép một cách khá rầm rộ. Với những lỗi vi phạm này, ngày 27-6, Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản xử phạt 11.500.000 đồng đối với phòng khám Maria. Đồng thời, cơ quan thanh tra y tế Hà Nội cũng yêu cầu phòng khám phải báo cáo ngay khi bác sĩ Lôi Hồng trở lại làm việc để Thanh tra Sở Y tế có buổi làm việc trực tiếp với vị bác sĩ người Trung Quốc này.

Thông tin mới nhất chúng tôi được biết, cuối buổi chiều 27-6, đại diện phòng khám Maria đã đồng ý sẽ trả lại toàn bộ số tiền 23.394.000 đồng cho bệnh nhân Q!

Báo Sức khỏe đời sống !

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.