Đàn ông tự phụ dễ mắc bệnh tim mạch

Một số biểu hiện của tính tự phụ đẩy cao hàm lượng cortisol trong máu, về lâu dài dễ gây các bệnh tim mạch ở nam giới.

- Tính tự phụ không chỉ gây nhiều bất lợi cho nam giới trong quan hệ xã hội mà còn khiến họ dễ mắc các bệnh tim mạch.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan và Virginia (Mỹ) khảo sát 106 sinh viên và phát hiện thấy một số biểu hiện của tính tự phụ đẩy cao hàm lượng hoóc-môn stress cortisol trong máu, ngay cả khi họ không bị đặt trong tình huống căng thẳng.

Các đối tượng tham gia, gồm 79 nữ giới, 27 nam giới, trung bình 20 tuổi, được yêu cầu hoàn thành một bản gồm 40 câu hỏi khảo sát, tập trung vào 5 biểu hiện của tính tự phụ.

Các nhà khoa học tiến hành đo hàm lượng cortisol của từng người thông qua 2 mẫu nước bọt lấy ở hai thời điểm khác nhau, trong đó đảm bảo các thành viên không bị căng thẳng.
Một số biểu hiện của tính tự phụ đẩy cao hàm lượng cortisol trong máu, về lâu dài dễ gây các bệnh tim mạch ở nam giới.
Một số biểu hiện của tính tự phụ đẩy cao hàm lượng cortisol trong máu, về lâu dài dễ gây các bệnh tim mạch ở nam giới.


Kết quả cho thấy ở nam giới có các biểu hiện không lành mạnh của tính tự phụ như lợi dụng và lộng quyền, hàm lượng cortisol trong cơ thể tăng cao. Tuy nhiên, hiện tượng tương tự không xuất hiện ở nữ giới.

Theo các nhà khoa học, hàm lượng cortisol quá cao trong trường hợp này biểu hiện việc hệ thống đáp ứng stress của cơ thể hoạt động liên tục không cần thiết. Việc này về lâu dài sẽ đẩy cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

“Mặc dù những người tự phụ thường tỏ ra rất tự mãn về bản thân nhưng trên thực tế, họ đang cố che giấu sự tự ti và thường sử dụng các chiến lược phòng thủ như tỏ thái độ giận dữ hay gây hấn khi ý thức về thế mạnh của mình bị đe dọa. Chính điều này làm tăng huyết áp và mức độ phản ứng của hệ tim mạch với stress”, Chuyên gia tâm lý học Sara Konrath, đồng tác giả nghiên cứu nhận định.

Tuy nhiên, hiện tượng này phổ biến hơn ở nam giới bởi một số quan niệm xã hội như nam giới nên có chút kiêu ngạo và áp đặt. Những người đàn ông áp dụng máy móc khuôn mẫu này và tự phụ thái quá đều cảm thấy đặc biệt căng thẳng.

(Theo Live Science, Medical News Today)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.