Lưu ý “cai nghiện” tình dục khi mắc các bệnh tim mạch



Nam giới giai đoạn mãn dục mắc các bệnh tim mạch thì vấn đề tình dục cần hạn chế. Tuy nhiên tùy từng bệnh mà có những kiêng khem khác nhau.

“Mãn kinh” nam giới - thời kỳ mãn dục
Trong đời sống sinh lý, tạo hóa đã ban tặng cho nam cũng như nữ giới một đời sống sinh lý, sinh dục hết sức kỳ diệu. Tình dục vừa giúp người đàn ông, đàn bà thực hiện thiên chức làm cha - làm mẹ, duy trì nòi giống, vừa giúp thỏa mãn nhu cầu sinh lý trong đời sống vợ chồng.

Tuy nhiên, ở nam giới, chung quanh lứa tuổi trên dưới 40 đến tuổi già, là thời kỳ chuyển đổi chức năng, từ chỗ nam giới hoạt động mạnh mẽ về nội tiết tố sinh dục, sang trạng thái giảm dần khiến cho nam giới dễ mệt mỏi, đau cơ và cũng có nhiều nguy cơ loãng xương.


Với biểu hiện như trên, các nhà khoa học đã lý giải rằng, nam giới cũng có thời kỳ "mãn kinh" giống như nữ giới.

Nguyên nhân là do khi bước vào thời kỳ này, lượng nội tiết tố nam testosterone giảm xuống, khiến cho cơ thể có biểu hiện thay đổi về thể chất và sức khỏe, cơ thể dễ đi vào tình trạng suy nhược, hoạt động sinh lý trong đời sống vợ chồng giảm sút.

Hiện tượng suy giảm về nhu cầu tình dục ở nữ giới được gọi là thời kỳ mãn kinh, còn với nam giới, với biểu những hiện trên được các nhà khoa học gọi là chung là mãn dục nam.

Về triệu chứng mãn dục nam, biểu hiện thường thấy nhất là triệu chứng của bệnh lý suy nhược cơ thể như mệt mỏi, mất ngủ, hay quên, ngại vận động…

Tiếp theo sẽ xuất hiện tình trạng giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, tinh trùng giảm về chất lượng cũng như số lượng, giảm khả năng thụ thai, tim - mạch, huyết áp giao động cao - thấp bất thường, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, hồi hộp, có thể khó thở về ban đêm…

Theo kết quả nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học thấy rằng ở tuổi mãn dục nam, sự suy giảm testosterone có ảnh hưởng tới chuyển hoá lipid, qua trung gian chuyển hoá này đã tác động tới hệ thống mạch máu, xơ vữa động mạch có xu hướng gia tăng, trong đó xơ vữa động mạch vành là loại vữa xơ động mạch nguy hiểm nhất.

Mắc bệnh lý tim mạch có phải “cai” tình dục?

Nhiều người cho rằng, nam giới ở giai đoạn mãn dục nam mắc các bệnh lý tim mạch thì vấn đề tình dục sẽ rất hạn chế, thậm chí nhiều người nói không với tình dục vì sợ ảnh hưởng đến bệnh lý tim mạch.

Thực tế, với người có bệnh lý tim mạch, sinh hoạt tình dục, không phải là vấn đề chống chỉ định tuyệt đối, mà họ hoàn toàn có thể có đời sống tình dục bình thường, khác chăng chỉ là cần gắng sức nhẹ hơn ở những người khỏe mạnh.

Chẳng hạn như người bệnh có mức độ suy tim độ 1- 2 vẫn có thể thực hiện tốt thiên chức đàn ông vì thời điểm đạt cực khoái thì mức gắng sức chỉ vài chục giây.

Vì thế, với nam giới bị mắc bệnh lý tim mạch, tùy từng bệnh mà có những chỉ định, kiêng khem khác nhau về tình dục, cụ thể:

Với người bệnh có nhồi máu cơ tim: Ở giai đoạn cấp cần nghỉ ngơi tuyệt đối, ít nhất là 6 đến 8 tuần, sau khi ổn định, nếu có nhu cầu sinh hoạt thì nên sinh hoạt nhẹ nhàng, không gắng sức, chọn lựa tư thế sao cho vợ chồng đều thoải mái, trong quá trình giao hợp thấy xuất hiện cơn đau hay tức ngực thì nên ngừng ngay giao hợp.

Với người bệnh có cơn đau thắt ngực, bệnh động mạch vành: Trước khi giao hợp nên ngậm Nitroglycerine để đề phòng cơn đau thắt ngực tái phát, nên áp dụng tư thế ngồi hoặc nằm nghiêng giao hợp để giảm tiêu hao năng lượng.

Với người bệnh tăng huyết áp: Người bệnh tăng huyết áp với tâm trương trên 100mg hoặc huyết áp không ổn định khi có xu hướng tăng cao cũng không nên giao hợp, tránh giao hợp khi có triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, người mắc bệnh tăng huyết áp tốt nhất nên giao hợp vào lúc sáng sớm, vì thường huyết áp thời gian nay tương đối ổn định.

Với người mắc bệnh suy tim xung huyết chưa được điều trị, người bị bệnh hẹp van 2 lá: Bị hai bệnh lý này mà nếu có triệu chứng khó thở không nên sinh hoạt tình dục, vì có thể gây ra rung nhĩ, ảnh hưởng thêm chức năng của tim… các trường hợp này sinh hoạt tình dục dễ bị đột tử, trong dân gian thường gọi là Thượng mã phong.

Ở giai đoạn mãn dục, nam giới thường có rối loạn cương, nên thường sử dụng thuốc nhóm ức chế men phosphodiesterase-5 để điều trị rối loạn cương. Tuy nhiên, khi dùng nhóm thuốc này thì không được dùng chung với các thuốc trị đau thắt ngực, có nguồn gốc từ nhóm nitrat (không dùng với bất cứ hình thức nào như xịt, viên uống, dán hay ngậm dưới lưỡi).

Để chọn giải pháp an toàn và hiệu quả có thể dùng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Và một trong các loại thảo dược đó là Eurycoma Longifolia, có tác dụng làm tăng testosterone nội sinh một cách tự nhiên, do đó làm chậm quá trình mãn dục và phục hồi sinh lực cho phái mạnh.

Tóm lại mãn dục nam, ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến, là tình trạng có thể gặp bất cứ người đàn ông nào khi đi vào lứa tuổi trung niên, với tính chất diễn biến âm thầm, ít ảnh hưởng cấp tính đến tính mạng, nhưng tác động lớn đến sức khỏe, tâm lý, cũng như năng suất lao động, cho nên cần phát hiện sớm chứng mãn dục nam bằng xét nghiệm nội tiết tố sinh dục nam, kết hợp phát hiện bằng các triệu chứng kể trên, là việc làm hết sức cần thiết nhằm khắc phục sớm tình trạng mãn dục nam, nhất là nam giới có bệnh tim mạch-huyết áp kèm theo.

Theo BS CKI.Trần Quốc Long

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.