Ứng dụng tế bào gốc điều trị bệnh tim


Đây là liệu pháp mới, đang được nghiên cứu tại Việt Nam, áp dụng cho những tổn thương cơ tim không thể phục hồi, nhất là cơ tim của người già bị bệnh nhồi máu cơ tim

Theo TS Phạm Mạnh Hùng (Viện Tim mạch quốc gia), kỹ thuật này được thực hiện từng bước như sau: Các bác sĩ sẽ lấy tuỷ xương có chứa tế bào gốc không chọn lọc, dùng ống thông như thủ thuật của can thiệp tim mạch bơm dung dịch tế bào gốc vào tận vùng cơ tim bị tổn thương.

Điều trị cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Bóng nong động mạch vành được bơm căng để gây tắc tạm thời động mạch vành – thủ phạm gây nhồi máu cơ tim, sau đó truyền tế bào gốc qua nòng của quả bóng nong nhằm kéo dài tối đa thời gian tiếp xúc giữa các tế bào gốc và mạng lưới vi mạch của động mạch vành bị nhồi máu. Với kỹ thuật này, các chỉ số hoạt động của tim trở lại bình thường, người bệnh có thể đi bộ, leo cầu thang, chạy bước nhỏ, mà không bị khó thở.

Kỹ thuật này hiện đang được nghiên cứu theo đề tài cấp Nhà nước về “điều trị thử nghiệm tế bào gốc trong một số bệnh lý về tim mạch” vừa được Viện Tim mạch quốc gia kết hợp với Bộ môn Tim mạch (Trường Đại học Y Hà Nội) và khoa Huyết học Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 thực hiện.

Kỹ thuật này được áp dụng trên 6 người bệnh đầu tiên tại Việt Nam và cả 6 người bệnh đều không bị biến chứng. Kết quả xét nghiệm, siêu âm tim… cho thấy các tổn thương được phục hồi, vùng cơ tim bị nhồi máu hoạt động được cải thiện rõ rệt. Theo ước tính của các bác sĩ, chi phí cho một ca thực hiện ứng dụng tế bào gốc trong điều trị tổn thương vùng cơ tim khoảng hơn 100 triệu đồng, bao gồm hóa chất, lọc tế bào gốc, chụp đánh giá vùng tổn thương… Dự kiến trong năm 2011, Viện Tim mạch quốc gia sẽ điều trị tiếp cho 30 người bệnh theo phương pháp mới này.

Theo thống kê, số người bệnh nhồi máu cơ tim chiếm khoảng 10% tổng số người mắc bệnh tim. 20% trong số này sau khi điều trị bằng các biện pháp can thiệp… vẫn không cải thiện được chức năng tim. Kỹ thuật điều trị ứng dụng liệu pháp tế bào gốc sẽ giúp cho số bệnh nhân này có cơ hội sống sót.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.