VN đã thành công trong phẫu thuật Thay van động mạch phổi qua da


Sau 2 giờ thực hiện, ngày 15/3, các bác sĩ của Viện Tim mạch Việt Nam đã can thiệp thành công ca thay van động mạch phổi qua da cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Vân (15 tuổi, ở Thạch Thất - Hà Nội) bị teo van động mạch phổi. Theo TS. Nguyễn Lân Hiếu - người trực tiếp can thiệp thành công cho bệnh nhân Vân cho biết, đây là trường hợp đầu tiên thực hiện thành công can thiệp thay van động mạch phổi qua da đầu tiên ở Việt Nam…

“Cảm ơn bác sĩ, từ nay cháu có trái tim khỏe mạnh…”

Có mặt tại Khoa C1- Viện Tim mạch Việt Nam vào sáng 16/3, tôi được BS. Phạm Trần Linh và các chị điều dưỡng của khoa dẫn đến giường bệnh của Hồng Vân - bệnh nhân “nổi tiếng” nhất khoa bởi cô bé là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được chính các bác sĩ chuyên ngành tim mạch trong nước tiến hành thực hiện phẫu thuật thành công kỹ thuật can thiệp thay van động mạch phổi qua da gặp. Trước mặt tôi, cô bé Vân 15 tuổi đang nở nụ cười tươi dù khuôn mặt vẫn còn vương lại đôi chút mệt mỏi của ca can thiệp vừa diễn ra trước đó một ngày. Mở đầu câu chuyện, Vân nói với tôi: “Cháu vui lắm vì từ nay cháu sẽ có trái tim hoàn toàn khỏe mạnh. Cháu lại được tiếp tục đến trường, được đi học với các bạn và được làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ”…
Cháu Vân đang được chăm sóc sau ca phẫu thuật.

Đứng ở bên ngoài khu giường bệnh của Khoa C1, chị Nguyễn Thị Hiền - mẹ bé Vân không giấu nổi những giọt nước mắt vui mừng và xúc động bởi sau ca phẫu thuật này trái tim bé nhỏ của cô con gái có tiền sử bệnh tim bẩm sinh từ khi mới 3 tháng tuổi của chị sẽ không còn phải đau đớn nữa. Từ đây Hồng Vân sẽ được khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa và chị cũng sẽ không còn phải sống trong cảnh hằng đêm ngồi nhìn con ngủ mà khóc thầm vì thương con bệnh tật. Chị Hiền cũng cho biết thêm, chị xúc động bởi con gái đã được các bác sĩ của Viện Tim mạch tận tình chăm sóc, cứu chữa mà gia đình chị không phải mất một đồng viện phí nào bởi ca can thiệp này được miễn phí hoàn toàn.

Đem lại nhiều cơ hội cho những người bệnh tim

Trước khi được thực hiện ca can thiệp này, 3 năm trước, bé Vân cũng đã được chính các bác sĩ của Viện Tim mạch thực hiện can thiệp mở van động mạch phổi bởi bé bị tim bẩm sinh với dị tật teo van động mạch phổi (không có van động mạch phổi). Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán vừa qua, sức khỏe của Vân lại giảm sút, hay đau ngực, do đó gia đình đã đưa Vân đến Viện Tim mạch Việt Nam để khám lại.

Tại Hội nghị khoa học về Tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch do Viện Tim mạch tổ chức mới đây, GS.TS. Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch cho biết, trong những năm vừa qua, Viện Tim mạch đã triển khai rất nhiều kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực can thiệp tim mạch, điển hình như: can thiệp động mạch vành qua da, nong van hai lá bằng bóng qua da, bít các lỗ thông liên nhĩ, thông liên thất qua da bằng dụng cụ, đặt stent graft để điều trị phình tách thành động mạch chủ; điều trị các rối loạn nhịp tim phức tạp bằng RF... Ðến cuối năm 2010, tổng số bệnh nhân được làm các thủ thuật tim mạch can thiệp là 37.279 lượt bệnh nhân, trong đó, can thiệp động mạch vành: 7.469 ca; nong van hai lá bằng bóng qua da: 5.930 ca; can thiệp trong các bệnh tim bẩm sinh: 2.667 ca; cấy máy tạo nhịp 1.857 ca... Gần đây, Viện cũng đã triển khai thành công kỹ thuật tiêm tế bào gốc trong điều trị bệnh động mạch vành cho 6 bệnh nhân đầu tiên.
TS. Nguyễn Lân Hiếu cho biết, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán, các thầy thuốc của Viện đã quyết định ứng dụng kỹ thuật can thiệp thay van động mạch phổi qua da cho trường hợp bệnh nhân Vân. Đây là một kỹ thuật can thiệp chưa từng được ứng dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc sức khỏe của bệnh nhân Vân (trước khi can thiệp bão hòa ôxy trong máu của bệnh nhân chỉ đạt 80%) và các ưu điểm của phương pháp mới này như không cần mổ hở, có thể sử dụng van tim sinh học gắn trên stent, an toàn, thời gian tiến hành thủ thuật nhanh và bệnh nhân có thể ra viện sớm trong thời gian từ 1-2 ngày sau mổ thì đây là sự lựa chọn tốt nhất. Bởi nếu không ứng dụng phương pháp can thiệp này thì các bác sĩ sẽ lại phải tiến hành mổ tim mở bằng phương pháp tắt tĩnh mạch chủ và động mạch phổi (glennt shunt). Sau 2 giờ tiến hành can thiệp tại đơn vị can thiệp tim mạch, bệnh nhân Vân đã được chuyển sang hồi sức tại Khoa C1. Hiện tại, bệnh nhân Vân đã ăn uống và trò chuyện được. “Thành công của kỹ thuật này giúp nhiều bệnh nhân bị hở van tim, hở phổi sau mổ tim tứ chứng Fallot sẽ không phải mổ lại”- TS. Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

Được biết, kỹ thuật can can thiệp thay van động mạch phổi qua da là một công trình nghiên cứu thuộc đề tài nghiên cứu khoa học của Bộ Y tế giao cho Viện Tim mạch. Trong gần một năm qua, một êkíp chuyên gia của Viện đã không ngừng tìm hiểu tài liệu, thông tin của y khoa thế giới về kỹ thuật này nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm để ứng dụng tại Việt Nam. Cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ Mỹ, các bác sĩ của Viện Tim mạch Việt Nam đã thử nghiệm thiết kế loại van này nhằm sớm triển khai vào thực tiễn. TS. Hiếu cho biết thêm, ở Mỹ chi phí một van nhân tạo qua da khoảng 45.000USD, trong khi ở Việt Nam chi phí cho van này chỉ bằng khoảng 1/3-1/4 giá thành.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.