Thu hồi 15 loại thuốc giảm béo gây tổn hại cho tim

Các thuốc giảm cân chứa sibutramine tăngnguy cơ mắc bệnh tim mạch với người ử dụng - nguồn buychinaheb

15 loại thuốc giảm cân có chứa sibutramine đã được thu hồi trên toàn Trung Quốc do lo ngại về nguy cơ tim mạch do thuốc này gây ra.

Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm quốc gia (SFDA) đã đưa ra thông báo này vào ngày thứ 7, 30/10 vừa qua, trong đó cấm việc sản xuất, bán và sử dụng các loại thuốc giảm cân có chứa sibutramine.

Lệnh thu hồi này được đưa ra sau khi có kết quả nghiên cứu về subitramine cho thấy, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và dễ bị đột quỵ khi sử dụng các thuốc này còn vượt xa cả công dụng giảm béo đối với người sử dụng.

Theo đó, SFDA đã liệt kê 15 loại thuốc có chứa sibutramine, trong đó bao gồm thuốc viên Qumei, chiếm tới 50% thị phần thuốc trên thị trường và Aoquqing, một loại thuốc cũng rất phổ biến khác.

Sau khi có lệnh thu hồi này, những đại lý và công ty sản xuất buộc phải thu hồi và cho tiêu hủy các sản phẩm.

Được biết, sibutramine là thành phần chính trong các thuốc giảm cân, có tác dụng làm thay đổi khẩu vị và cơ chế sinh học của người dùng thuốc.

Sibutramine được giới thiệu lần đầu tại Mỹ vào năm 1997 và được cấp phép sử dụng tại Trung Quốc vào năm 2000.

Lệnh thu hồi do SFDA ban hành được tiếp sau lệnh thu hồi ở Mỹ vào đầu tháng 10 vừa qua. Ủy ban châu Âu, Úc và Canada cũng đã cấm các loại thuốc này vào đầu năm nay.

Theo thống kê từ năm 2004 đến 2010, ở Trung Quốc đã có 298 trường hợp bệnh nhân mắc các triệu chứng liên quan tới tim mạch do dùng thuốc giảm cân có chứa sibutramine như tim đập nhanh, chóng mặt, táo bón, nôn mửa và mất ngủ.

Chị Ma Qian, 24 tuổi ở Bắc Kinh cho biết, chị đã dùng thuốc giảm cân Qumei trong khoảng 2 năm và giảm cân trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, sau đó, chị đã ngưng dùng thuốc do có triệu chứng như tim đập nhanh và nôn mửa.

Theo bác sĩ tim mạch Lu Changlin, thuộc bệnh viện Tongren Bắc Kinh, sibutramine không gây ra những tác dụng phụ cho bệnh nhân nếu dùng thuốc trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nếu dùng từ 12 tháng trở lên, tim sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là cơ tim và van tim và những tác động này là không thể tránh khỏi.

Hà Thư (Theo Chinadaily)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.