Các ca bệnh khó không cần ra nước ngoài điều trị


Để người bệnh có thêm cơ hội tiếp cận với các biện pháp điều trị tiên tiến, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Tim mạch can thiệp, Trung tâm Phẫu thuật nội soi và Trung tâm Nội soi can thiệp. Đây cũng là bước đột phá nâng cao năng lực đào tạo cho các bác sĩ sau đại học của khu vực phía Bắc.

Nhu cầu điều trị bằng kỹ thuật cao ngày càng lớn

GS. Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam nói, "thứ nhanh già nhất trên đời chính là kỹ thuật". Ngày càng nhiều những tiến bộ mới trong y học được hình thành và ứng dụng rộng rãi, có những kỹ thuật mang tính đột phá của năm nay nhưng sang năm có thể đã được thay thế bằng phương pháp điều trị mới tiến bộ hơn. Với sự phát triển của truyền thông, người bệnh không chỉ quan tâm đến trình độ của các bệnh viện trong nước mà còn có thể ra nước ngoài điều trị nếu có nhu cầu.

Việc ứng dụng những kỹ thuật mới tại các bệnh viện 10 năm gần đây đang có sự thay đổi mạnh mẽ, có những lĩnh vực Việt Nam đứng đầu khu vực như điều trị hẹp/hở van hai lá bằng can thiệp tim mạch, nhiều kỹ thuật mới đi cùng những thiết bị hiện đại được triển khai như điều trị ung thư bằng dao gamma quay, xạ trị điều biến liều.... Các bệnh viện tuyến tỉnh cũng đang bắt đầu mạnh dạn đầu tư cho kỹ thuật cao. Tuy nhiên các biện pháp điều trị tiên tiến vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Tại các bệnh viện lớn, người bệnh vẫn còn phải xếp hàng chờ đợi, giường bệnh quá tải. Thực tế đó khiến không ít người bệnh phải ra nước ngoài điều trị, mặc dù chấp nhận chi phí cao hơn gấp nhiều lần. Các bác sĩ cho rằng cập nhật tốt những kỹ thuật cao sẽ đáp ứng nhu cầu của người bệnh và còn là cơ hội để cạnh tranh với trình độ phát triển của khu vực và thế giới.
Bít dù các trường hợp thông liên thất, thông liên nhĩ bằng can thiệp tim mạch.

Thêm cơ hội cho người bệnh tiếp cận với kỹ thuật cao

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhiều kỹ thuật tiên tiến được áp dụng và triển khai. Các bác sĩ ở đây đã tiến hành phẫu thuật cho nhiều ca khối u sọ não bằng thiết bị định vị, cho phép phẫu thuật viên xác định chính xác vị trí tổn thương của não và cột sống trước và trong khi mổ. Đồng thời thiết bị định vị cũng xác định được các vùng chức năng quan trọng của não, đó là các mạch máu, các dây thần kinh ngay trong khi mổ để tránh làm tổn thương chúng. Với những điều kiện đó sẽ hạn chế tối đa tổn thương não trong khi mổ. Bệnh viện cũng đưa vào sử dụng thiết bị máy Endoplasma - APC (Argon Plasma Coagulation) - một thiết bị hiện đại đóng góp rất lớn trong điều trị can thiệp qua nội soi nhiều bệnh lý ống tiêu hóa như chảy máu đường tiêu hoá trên, dưới, các khối polyp trong dạ dày ruột, cắt bỏ ung thư giai đoạn sớm... Đây là một phương pháp điều trị hiện đại, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, giúp loại bỏ nhiều loại bệnh phức tạp ở ống tiêu hoá mà không cần phải phẫu thuật. Ưu điểm rất nổi bật của hệ thống máy này là can thiệp được các tổn thương dạng mạch máu mà các phương pháp tiêm cầm máu hay kẹp clip qua nội soi không thể thực hiện được, tránh cho bệnh nhân phải cắt đoạn ruột với tổn thương nhỏ. Đây cũng là nơi phương pháp gây vô cảm tiên tiến được ứng dụng hiệu quả và là nơi duy nhất tại miền Bắc ứng dụng hệ thống chống đau tự động. Nhờ đó bệnh nhân phẫu thuật giảm tối đa sự đau đớn, hồi phục nhanh hơn. Đặc biệt, bệnh nhân trên 80 tuổi cũng dễ dàng vượt qua những cuộc đại phẫu mà không phải chịu đau đớn và những biến chứng thường gặp do những phương pháp gây mê, gây tê kinh điển gây ra.

PGS.TS. Đào Văn Long, Giám đốc bệnh viện cho biết, tại Singapore, chi phí cho mỗi lần nội soi dạ dày là 1.600 USD nhưng vẫn thu hút khá nhiều bệnh nhân người Việt Nam, trong khi chi phí kỹ thuật này tại các bệnh viện trong nước cũng chỉ chưa đến 1 triệu đồng ngay cả khi bệnh nhân có nhu cầu gây mê. Do đó việc hình thành các trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho nhiều người bệnh được điều trị bằng kỹ thuật cao ngay trong nước với chất lượng tương đương nhưng chi phí rẻ hơn nhiều lần.

Bước đột phá cho đào tạo bác sĩ sau đại học

Hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh khó khăn khi triển khai các kỹ thuật hiện đại không chỉ do thiếu trang thiết bị mà còn thiếu đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao. PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, 80% các kỹ thuật cao tại các bệnh viện Trung ương và Hà Nội do các bác sĩ là giảng viên các bộ môn của Đại học Y Hà Nội thực hiện, do đó việc xây dựng các Trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội không chỉ đáp ứng nhu cầu của người bệnh mà còn là cơ sở đào tạo chuyên sâu cho các bác sĩ có trình độ sau đại học, các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện tỉnh.

PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh cũng cho rằng, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị là một nhu cầu thực tế, song đòi hỏi phải có những sáng tạo khi triển khai. Bởi vì tình trạng chung của các bệnh viện hiện nay có máy móc nhưng chưa đồng bộ, nhiều người nghèo chưa đủ điều kiện chi trả những kỹ thuật đắt tiền, các kỹ thuật được ứng dụng phải đáp ứng nhu cầu tốt nhất của nhiều người bệnh và phù hợp với điều kiện của nền y tế cũng như khả năng chi trả của người bệnh.

Nhiều kỹ thuật cao được thực hiện tại BV Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những bệnh viện ở miền Bắc áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị.

Về phẫu thuật: Phẫu thuật nội soi hội chứng ống cổ tay; phẫu thuật tạo hình cho nhiều ca bệnh phức tạp ở hàm mặt và nhiều bệnh nhân bị di chứng sau điều trị ung thư; vi phẫu cấy ốc tai điện tử cho trẻ bị câm điếc; sử dụng thiết bị định vị phẫu thuật sọ não và tủy sống...

Về nội soi: Sử dụng máy lazer argon, đầu dò cầm máu bằng vàng điều trị các bệnh ở ống tiêu hóa; sử dụng thiết bị nội soi phóng đại 1.000 lần để trực tiếp tìm kiếm tế bào ung thư; test xét nghiệm vi khuẩn HP qua khí thở...

Về gây mê hồi sức: lần đầu tiên áp dụng chống đau tự động cho bệnh nhân phẫu thuật và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Về tim mạch can thiệp: Tiến hành các ca đặt stent động mạch vành, nong van hai lá bằng bóng inoueu, bít dù cho các trường hợp thông liên thất, xử trí mảng xơ vữa trong lòng động mạch...

suckhoedoisong

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.