Bệnh viện 108 sẽ ngang tầm khu vực và thế giới

Bệnh viện tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao về nội khoa, ngoại khoa, chuyên khoa, các kỹ thuật cận lâm sàng hiện đại

Ngày 25/10, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức đón nhận Quyết định công nhận Bệnh viện hạng đặc biệt. Phóng viên VOV phỏng vấn nữ Thiếu tướng, PGS, TS Lê Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về định hướng phát triển của bệnh viện trong thời gian tới.

PV: Xin Thiếu tướng cho biết quá trình phấn đấu của bệnh viện gần 60 năm qua để trở thành bệnh viện hạng đặc biệt?

Thiếu tướng Lê Thu Hà: Từ ngày thành lập đến nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 luôn đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cán bộ, chiến sỹ trong quân đội và người dân.

Bệnh viện từng vinh dự được cử các bác sỹ và nhân viên chăm sóc và điều trị cho Bác Hồ trong suốt thời gian Bác ốm nặng. Sau khi Người qua đời, Bệnh viện được tham gia bảo quản lâu dài thi hài Bác.

Trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Bệnh viện đã nghiên cứu và điều trị hiệu quả bệnh sốt rét, sốt rét ác tính góp phần quan trọng đảm bảo sức khỏe cho bộ đội.

Khi đất nước trong thời kỳ đổi mới, Bệnh viện càng có điều kiện phát triển về mọi mặt, trở thành bệnh viện đa khoa chuyên sâu tuyến cuối của Quân đội, triển khai hàng nghìn đề tài khoa học, tiêu biểu như: chẩn đoán và xử trí tốt nhồi máu cơ tim có biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp tim phức tạp, suy tim nặng, đột quỵ não, kỹ thuật nong van tim bằng bóng qua da, lấp lỗ thông liên nhĩ, liên thất bằng dù, thay và sửa van tim…

Thiếu tướng Lê Thu Hà

Bệnh viện được Chính phủ và Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng Trung tâm Kỹ thuật cao. Năm 2005, Bệnh viện đưa vào sử dụng với hệ thống phòng mổ tiêu chuẩn. Hệ thống chẩn đoán, điều trị khép kín với nhiều trang thiết bị hiện đại vào loại bậc nhất trong nước và khu vực như: Hệ thống điều trị bằng chùm gia tốc tuyến tính có thể điều trị các khối u trong cơ thể không cần phẫu thuật, PET- CT, máy chụp cộng hưởng từ MRI Phillip 1.5 và 3.0 Tes, Máy chụp CT xoắn ốc, hệ thống chụp mạch DSA, máy chụp xạ hình SPECT, Hệ thống phá sỏi ngoài cơ thể thế hệ mới, hệ thống siêu âm, nội soi và nhiều máy xét nghiệm tự động hiện đại.

Bệnh viện có nhiều Viện, Trung tâm và Chuyên khoa sâu triển khai các kỹ thuật cao, giải quyết nhiều mặt bệnh phức tạp: Viện Chấn thương Chỉnh hình Quân đội, Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Viện Tim mạch Quân đội, Trung tâm Cyberknife, Trung tâm Đột quỵ não, Trung tâm ghép tuỷ, Trung tâm Nội soi, mới đây là Trung tâm máy Gia tốc sản xuất các dược chất phóng xạ, Khoa Can thiệp tim mạch, Labo Sinh học phân tử v.v...

Với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, Bệnh viện đã đạt được công nhận bệnh viện hạng đặc biệt, sau các bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Trung ương Huế và Chợ Rẫy (TP HCM).

PV: Được công nhận là bệnh viện hạng đặc biệt, niềm vinh dự lớn nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm nặng nề. Vậy hướng phát triển của Bệnh viện thời gian tới tập trung vào những khâu chủ yếu nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Thu Hà: Với mục tiêu phát triển ngang tầm các bệnh viện trong khu vực và trên thế giới, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao về nội khoa, ngoại khoa, chuyên khoa, các kỹ thuật cận lâm sàng hiện đại; tập trung mọi nguồn lực đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật trọng điểm; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thực hiện 2 khâu đột phá là rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính.

Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố công tác cán bộ để có được đội ngũ có năng lực và tâm đức. Bệnh viện hiện có đội ngũ chuyên môn có tay nghề cao, chuyên sâu, được đào tạo cơ bản trong và ngoài nước với: 22 GS, PGS; 79 tiến sỹ, 112 thạc sỹ, 55 bác sỹ chuyên khoa cấp 2, 54 bác sỹ chuyên khoa cấp 1.

Phối cảnh Dự án xây dựng bệnh viện trong vài năm tới với 3 tòa nhà 20 tầng

Bệnh viện sẽ có những phát triển đặc biệt về ngoại khoa, trong đó tập trung vào điều trị chấn thương chỉnh hình, vi phẫu sọ não và các can thiệp ngoại khoa về tim mạch, XQ can thiệp, các chuyên ngành về ung thư, cấp cứu thảm họa...

Trong tương lai không xa, dự án xây mới bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được triển khai gồm 3 tòa nhà 20 tầng với khu phòng khám hiện đại, tổ hợp lại tất cả các đơn nguyên điều trị, cải tạo hệ thống thoát nước, khuôn viên, môi trường, góp phần đưa bệnh viện hội nhập sâu với nền y học thế giới.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập ngày 1/4/1951 tại Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Bệnh viện từng trải qua các tên gọi: Bệnh viện Trung ương Yên Trạch, Phân viện 8, Quân y viện 108, Viện Quân y 108, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Năm 1985 Bệnh viện được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân.

Hiện nay, Bệnh viện được Đảng, Nhà nước, quân đội giao nhiệm vụ là Bệnh viện tuyến cuối cùng của toàn quân, Viện nghiên cứu y - dược học lâm sàng, cơ sở đào tạo sau đại học, thành viên y tế chuyên sâu của cả nước, tham gia bảo vệ sức khỏe Trung ương.

Từ năm 2009, trung bình mỗi ngày, bệnh viện thực hiện khám và điều trị hơn 1.500 bệnh nhân ngoại trú, 1.400 bệnh nhân nội trú.

PV: Là Phó Giám đốc phụ trách về nội khoa, xin Thiếu tướng cho biết hướng đột phá của chuyên ngành này trong thời gian tới?

Thiếu tướng Lê Thu Hà: Nội khoa bệnh viện trong những năm qua đã đạt được những thành tích lớn, có rất nhiều chuyên ngành hòa nhập được với nội khoa chung của toàn quốc cũng như đạt được trình độ quốc tế như những nội khoa can thiệp về tim mạch, thần kinh, tiêu hóa. Nổi bật là kỹ thuật mở thông cửa chủ làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, điều trị cho những bệnh nhân xơ gan. Đây là kỹ thuật lần đầu thành công tại nước ta. Hoặc, những can thiệp mạch não chúng tôi đứng đầu trong cả nước.

Hướng tiếp theo của chuyên ngành nội khoa, chúng tôi tiếp tục phát triển những kỹ thuật chuyên sâu chuyên sâu. Đối với chuyên ngành tim mạch, thực hiện can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mở, đặt xen động mạch vành, cấp cứu về tim mạch, đặt máy tạo nhịp. Chuyên ngành tiêu hóa áp dụng những kỹ thuật mở thông cửa chủ trong gan với những trường hợp tăng áp lực tĩnh mạch cửa và những X-quang can thiệp. Chuyên ngành thần kinh, gây mê hồi sức và đặc biệt là ngành truyền nhiễm, điều trị ung thư cũng được tập trung phát triển. Bệnh viện sẽ xây dựng trung tâm xạ trị quốc gia.

Chúng tôi cũng đang chuẩn bị về con người và phương tiện để đưa kế hoạch đó trở thành hiện thực, thêm nhiều năng lực phục vụ quân đội và nhân dân.

VOV

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.