5 cách để có một trái tim khỏe mạnh


Cuộc sống hiện đại với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, những áp lực trong công việc, kèm theo lối sống công nghiệp ít vận động... là những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch ngày càng tăng cao. Để có một trái tim khỏe mạnh, bạn cần thực hiện một số lời khuyên dưới đây.

1. Ăn nhiều loại trái cây, rau quả và cá

Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm nhiều màu sắc như lựu, quả việt quất, cà chua và rau bina... vì các loại thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa, giúp trái tim khỏe mạnh. Chất chống oxy hóa giảm nguy cơ mắc bệnh tim do hiệu ứng chống viêm trong các mạch máu - Marisa Moore, RD, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết. Chúng giúp loại bỏ sự tích tụ của các mảng bám trong động mạch, giữ cho mạch máu khỏe mạnh.

Nhiều loại trái cây và rau quả như cam, chuối và nấm cũng chứa hàm lượng kali cao giúp điều chỉnh huyết áp. Moore khuyến cáo bạn nên ăn trái cây và rau quả 5-9 phần ăn một ngày và phải đảm bảo bạn có ba loại rau và hai loại trái cây khác nhau . "Các loại rau quả đa dạng cung cấp cho bạn một sự cân bằng lành mạnh các chất dinh dưỡng cần thiết", Moore nói.
Ngoài ra bạn cũng nên đưa các loại cá béo như cá hồi, cá mòi hoặc cá hồi vân... vào chế độ ăn của mình. Mỗi tuần ăn 2 lần cá là một cách tuyệt vời để có omega-3 và axit béo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim qua việc giảm áp suất máu và chất béo trung tính.

Ảnh: Flickr.com

2. Giảm chất béo.

Bạn sẽ tìm thấy chất béo trong bơ, thịt và các sản phẩm sữa chứa chất béo... Vì vậy một chế độ ăn uống ít chất béo là lá chắn hữu hiệu trong việc chống lại bệnh tim. Giảm lượng chất béo bão hòa của bạn để giữ nó không quá 7% calori hàng ngày.

Tốt nhất hãy loại bỏ chất béo trong chế độ ăn của bạn vì ngoài việc nâng cao lượng cholesterol xấu chất béo còn làm giảm lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Chỉ nên có 1% chất béo trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Các thực phẩm như bơ thực vật, dầu, bánh ngọt... là kẻ thù của một trái tim khỏe mạnh, vì vậy bạn hãy cẩn thận với các loại thực phẩm này.

Ảnh: Flickr.com

3. Biết rõ các nguy cơ của bạn.

Một điều quan trọng là bạn cần được bác sĩ của mình kiểm tra lượng cholesterol, lượng đường trong máu và các dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Huyết áp nên thấp hơn 120/80 đối với phụ nữ. Một cách khác để kiểm tra các nguy cơ của bạn là phải biết lịch sử gia đình mình. Nguy cơ của bạn tăng lên nếu phụ nữ trong gia đình bạn dưới 65 tuổi, hay đàn ông dưới 50 tuổi, đã bị bệnh tim. Nó tăng lên 17% nếu cha của bạn đã có bệnh tim, và đến 43% nếu mẹ của bạn đã bị ảnh hưởng. Thậm chí nếu bạn tuân theo một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh, nguy cơ vẫn có thể tăng lên nhiều đến 82% nếu cả cha mẹ của bạn cùng bị bệnh tim.

4. Tập thể dục.

Bạn không cần phải tập theo cường độ cao, chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày là đủ để giúp cho tim bạn khỏe mạnh hơn. Tập thể dục có thể làm tăng lipoprotein mật độ cao (HDL), thường được gọi là “cholesterol tốt", và giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là “cholesterol xấu". Hai loại cholesterol này kết hợp với chất béo trung tính tổng lượng cholesterol có thể ít hơn 200. Đối với phụ nữ thì LDL nên thấp hơn 100 và HDL trên 50. Bạn càng tập thể dục thì cơ hội giảm cholesterol xấu của bạn càng tốt hơn.

Ảnh: Flickr.com

5. Ngừng hút thuốc.

Người hút thuốc lá có thể bị ung thư và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 2-4 lần. Hút thuốc lá làm hẹp động mạch, tăng huyết áp, máu đặc lại, một “công thức” hoàn hảo cho cơn đau tim.

Nếu bạn không quan tâm đến sức khỏe của riêng mình để dừng lại, thì bạn cũng nên suy nghĩ về cách bạn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh mình. Tiếp xúc với khói thuốc có thể gây ra bệnh tim, ngay cả ở người không hút thuốc.

Ảnh: Flickr.com

Thái Duy (Theo Womenshealthmag.com)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.