Rosiglitason gây biến cố tim mạch

Tháng 9/2010, Cơ quan quản lý thuốc châu Âu (EMA) khuyến cáo ngừng dùng các biệt dược chứa rosiglitazone (avandia, advandamed, avaglim). Trước đó tháng 7/2010, Hội đồng y khoa Vương quốc Anh (UKC) cũng khuyến cáo tới Cơ quan quản lý các chế phẩm y học và bảo vệ sức khỏe rút rosiglitazon (avanda) ra khỏi thị trường vì nguy cơ cao hơn lợi ích chữa bệnh của thuốc này. Hiện FDA vẫn cho dùng các sản phẩm này song ngày 23/9 thông báo phải hạn chế việc dùng cho những người trước đây dùng rosiglitason vì các thuốc khác không đáp ứng, mức giới hạn đó giống như mức vẫn áp dụng cho các thuốc có nguy cơ cao gây biến cố tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột qụy).

Được biết, rosilgitason là thuốc tiểu đường týp 2 thuộc nhóm thiazolidin, có hiệu quả kiểm soát đường huyết tốt, đồng thời có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các biến chứng không truyền thống của tiểu đường. Tuy nhiên nó cũng có các tác dụng phụ: làm tăng bệnh suy tim ở người có bệnh tim, tăng tốc độ suy tim dẫn tới nhập viện và tăng đáng kể tỷ lệ tử vong có liên quan tới đột qụy, làm tăng nguy cơ đột qụy khoảng 27%.

Hà Thủy Phước (Theo British Medical Journal)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.