Làm gì để giảm nguy cơ xuất huyết não?


brain1.JPG

Tôi năm nay 71 tuổi, bị tăng huyết áp (THA) và rung nhĩ đã 5 năm nay (huyết áp thường xuyên là 150mmHg/85mmHg-95mmHg) và thường xuyên uống thuốc điều trị bệnh, trong đó có thuốc aspirin. Tôi đọc báo thấy nói thuốc này làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim nhưng lại tăng nguy cơ xuất huyết não? Xin hỏi tôi phải làm gì để phòng ngừa nguy cơ này?

Nguyễn Sơn (Yên Bái)

Aspirin là thuốc được lựa chọn nhiều và hiệu quả trong việc điều trị đau thắt ngực và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Tác dụng phụ của aspirin có thể gây ra xuất huyết tiêu hóa nhiều hơn là xuất huyết não (dùng aspirin lâu dài tăng thêm yếu tố thuận lợi của xuất huyết não). Xuất huyết não xảy ra chủ yếu liên quan đến THA. THA không chỉ dễ gây ra xuất huyết não, nhồi máu não mà còn gây ra nhiều biến chứng tim mạch, thận, mắt nguy hiểm khác. Bác bị THA và rung nhĩ thì đây là 2 yếu tố rất thuận lợi cho các bệnh lý mạch não. Do vậy việc điều trị để đạt được chỉ số huyết áp dưới 140mmHg/90mmHg sẽ phòng các biến chứng nói trên. Nếu điều trị đã 2 năm nay mà huyết áp vẫn như kết quả bác nói là chưa đạt mức huyết áp bình thường. Nói chung mọi loại THA đều cần được điều trị. Bước điều trị đầu tiên là điều chỉnh chế độ ăn và thay đổi lối sống. Mọi giai đoạn THA đều gắn liền với nguy cơ bị các biến cố tim mạch. Huyết áp càng cao thì nguy cơ càng lớn. Bác cần đi khám lại để có chỉ định điều trị hiệu quả hơn.

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.