Cứu trái tim đa bệnh lý



Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch - BV E (Hà Nội) vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân L.V.D, 74 tuổi (ở Yên Hòa, Cầu Giấy) là bệnh nhân cao tuổi đã phải trải qua nhiều lần phẫu thuật chữa trị nhiều bệnh lý trên cùng một quả tim.

Theo các bác sĩ, khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân L.V.D rất nguy kịch: Tim đã bị suy rất nặng do hẹp khít van hai lá, 3 thân động mạch vành gần như hẹp hoàn toàn, nhiều máu cục trong buồng tim. Trong khi đó, bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 đã nhiều năm nên càng thúc đẩy quá trình biến chứng của bệnh tim mạch. Khai thác hồ sơ bệnh lý của bệnh nhân L.V.D được biết, bệnh nhân đã trải qua nhiều liệu trình điều trị bệnh tim như mổ tách van hai lá năm 1979, đặt stent động mạch vành phải năm 2007, nong van 2 lá năm 2009 nhưng đến nay tình trạng bệnh tái diễn và xấu đi nhiều.

PGS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho hay, để “hồi sinh” cho quả tim của bệnh nhân D là một bài toán không dễ dàng gì. Bởi đây là bệnh nhân cao tuổi, có quá nhiều bệnh lý trên cùng một quả tim, thể trạng yếu, lại có nhiều bệnh mạn tính khác phối hợp. Do đó, các biện pháp điều trị nội khoa, can thiệp đã không còn hiệu quả với bệnh nhân. Phương pháp chỉ định duy nhất lúc này là phải phẫu thuật càng sớm càng tốt. Bởi nếu không mổ sớm, bệnh nhân sẽ đột tử do tắc mạch vành, suy tim, tai biến mạch não, tắc mạch chi, tắc mạch tạng do các cục máu đông theo dòng máu đi ra từ tim.

Các bác sĩ đã quyết định tiến hành đồng thời nhiều phẫu thuật trên quả tim bệnh nhân D. Đó là tiến hành bắc 3 cầu chủ - vành giải thoát sự tắc nghẽn cho 3 động mạch vành, lấy huyết khối nhĩ trái, thay van hai lá cơ học. Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã hồi sinh được nhịp đập bình thường cho trái tim của bệnh nhân D. Thành công của ca bệnh này khẳng định sự tin cậy của một trung tâm phẫu thuật tim mới và mở ra cơ hội sống cho nhiều người bệnh tim hiểm nghèo.


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.