Tim đứt bóng trên đỉnh yêu

Trong câu chuyện trà dư tửu hậu của mấy ông (có khi có cả mấy bà!), thỉnh thoảng ta nghe họ xầm xì về nỗi lo bị chứng thượng mã phong khi quan hệ gối chăn. Chuyện không mới, bệnh cũng không lạ nhưng nỗi lo thì luôn thời sự, vì đó không chỉ là nhu cầu bản năng mà còn cần thiết để duy trì nòi giống và là một phần quan trọng của chất lượng sống. Thực tế, cũng có nhiều tai nạn kiểu thượng mã phong nhưng nguyên nhân không phải do “mãnh liệt quá” hay “kiểu cách quá” như lắm lời đồn, mà chính yếu là tại trái tim giở chứng.

Thuốc trị tim mạch phá bĩnh


Một số thống kê gần đây cho thấy, trong đa số các trường hợp, người có vấn đề tim mạch gặp khá nhiều rắc rối trong quan hệ gối chăn, bởi bệnh tim mạch tác động trực tiếp đến cả hai mặt tâm lý và thể chất của bệnh nhân. Cụ thể, trong quá trình lâm trận, nhịp tim có thể tăng cao đến 180 lần/phút và huyết áp cũng tăng lên từ 20mmHg đến 80mmHg, cao hơn trị số huyết áp có trước khi vào cuộc. Hậu quả là không đạt được ngưỡng cao trào trong quá trình quan hệ hay gặp những tai biến khác cho trái tim. Thêm nữa, thuốc điều trị bệnh tim mạch có thể làm giảm ham muốn chuyện ấy. Thống kê cho thấy có đến 30% trường hợp dùng thuốc điều trị bệnh tim mạch ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục ở cả nam và nữ. Ở nam có thể bị giảm ham muốn và các dạng rối loạn cương khác, ở nữ quá trình “ướt át” có thể bị giảm, gây cảm giác đau, khó chịu lúc lâm trận hay rối loạn cảm giác lúc đạt khoái cảm.

Có thể chia cảm giác lúc quan hệ gối chăn ra bốn giai đoạn: hưng phấn, “hì hục”, cao trào và thư giãn – hồi phục. Ở giai đoạn hưng phấn, trái tim bắt đầu hoạt động tích cực hơn, huyết áp và trương lực cơ cũng bắt đầu tăng ở cả nam và nữ. Sang giai đoạn “hì hục”, nhịp tim tăng lên rất nhanh, có thể gần 200 lần trong một phút, nam tăng cao hơn nữ, đồng thời huyết áp cũng tăng theo. Do đó người có bệnh tim thiếu máu cục bộ, cao huyết áp hay suy tim đang trong giai đoạn không ổn định rất cần thận trọng. Hầu hết các tai biến xảy ra mà dân gian gọi thượng mã phong đều xuất hiện trong giai đoạn này. Ở giai đoạn cao trào, nhịp tim nhìn chung không thay đổi. Sang giai đoạn thư giãn – hồi phục, nhịp tim sẽ trở về như trước lúc lâm trận và cơ thể bắt đầu thấy mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi.

Dấu hiệu giúp phát hiện sớm tai biến

Người có vấn đề tim mạch có thể xuất hiện cơn đau tim lúc đang lâm trận. Vì vậy, người đồng hành trong cuộc yêu cần nhận biết các dấu hiệu để cấp cứu kịp thời, thay vì lúng túng lấy mền quấn bệnh nhân để chở vô bệnh viện như rất thường xảy ra. Nhiều thống kê cho thấy người bị cơn đau tim nặng thường tử vong trong hai giờ đầu tiên sau khi xuất hiện cơn đau với các triệu chứng: thấy đau ở ngực phía sau chấn thuỷ như bị bóp nghẹn, đè nén hay cảm giác co thắt, dao đâm dữ dội trong lồng ngực. Cơn đau này thường lan lên cổ, cằm, lưng, vai và tay trái, đôi khi lan xuống cả hai cánh tay. Cộng thêm với cơn đau ngực là tình trạng vã mồ hôi, mặt tái xanh, tinh thần hốt hoảng, cảm giác buồn nôn và nôn, hơi thở nhanh và ngắn.

“Người có vấn đề tim mạch có thể xuất hiện cơn đau tim lúc đang lâm trận. Nhiều thống kê cho thấy người bị cơn đau tim nặng thường tử vong trong hai giờ đầu tiên sau khi xuất hiện cơn đau”

Khi thấy có những dấu hiệu trên, ta cần xử trí nhanh, bằng cách: nhận biết rõ các triệu chứng và bình tĩnh kiểm soát tình huống; đặt bệnh nhân nằm tư thế thoải mái; không cho bệnh nhân cử động, để tim được nghỉ ngơi và hạn chế tối đa tổn hại tại cơ tim; gọi ngay cho trung tâm cấp cứu. Nếu bệnh nhân từng bị đau tim, bác sĩ sẽ dặn phải thường xuyên thủ sẵn thuốc ngậm, xịt dưới lưỡi hoặc thuốc dán ở da. Các thuốc này giúp làm dãn mạch máu nuôi tim, tăng sự cung cấp máu cho tim. Người còn khoẻ nên hỏi bệnh nhân thuốc để ở đâu và lấy hộ thuốc, không nên để bệnh nhân tự đi tìm thuốc. Chuẩn bị sẵn hô hấp nhân tạo xoa bóp tim ngoài lồng ngực. An ủi, giúp bệnh nhân ổn định tâm lý và cũng đừng quên mặc ít đồ cho họ trong lúc chờ xe cứu thương đến.

Chớ quá ham hố!

Để phòng ngừa cơn đau tim khi đang lâm trận, người có bệnh tim mạch nên đến bác sĩ để có những loại thuốc cần thiết cũng như các lời khuyên về những điều cần lưu ý trong “chuyện hai người”. Bên cạnh dùng thuốc trị bệnh tim mạch, huyết áp cao… thì các biện pháp trị liệu không dùng thuốc sau đây cũng rất có lợi cho sức khoẻ:

Ăn uống: chế độ ăn giảm cân nếu bị thừa cân. Hạn chế ăn muối, không quá 1,5 muỗng càphê muối mỗi ngày. Nếu ăn quá thiếu muối cũng gây suy giảm khả năng gắng sức và giảm ham muốn chuyện ấy. Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, gà… Không ăn quá ngọt ngay cả khi không bị tiểu đường. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất dùng dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành. Ăn nhiều rau củ, trái cây.

Tránh thói quen có hại: ngừng hoặc hạn chế uống nhiều rượu. Cố gắng bỏ hẳn hút thuốc lá.

Duy trì lối sống tốt: tránh căng thẳng, xúc động, lo âu. Rèn luyện thân thể, tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Điều cuối cùng là bệnh nhân cần giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định, lành mạnh, đừng đòi hỏi quá khả năng sức khoẻ cho phép, chớ quá ham hố, vì đời sống vợ chồng còn nhiều khía cạnh khác chứ không phải chỉ có chuyện ấy.

ThS.BS Phan Hữu Phước - sgtt

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.