Lần đầu tiên tại VN: ghép tim từ người cho chết não

Ảnh: Do Học viện Quân y cung cấp.
Chiều qua, PGS.TS Hoàng Mạnh An - Giám đốc Bệnh viện 103 cho Tiền Phong cho biết, các bác sĩ ở đây vừa thành công trong việc ghép tim từ người cho chết não. Đây là ca ghép tim đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân là anh Bùi Văn Nam, 48 tuổi (trú tại xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, Nam Định ) mắc bệnh cơ tim dãn, suy tim độ bốn từ nhiều năm nay, nếu không được ghép tim kịp thời sẽ tử vong. Ngay sau khi Hội đồng thẩm định chết não xác nhận người cho tim đã chết não thực sự, ca ghép tim đã được tiến hành.

Sáng 17-6, ca ghép tim đã diễn ra với sự tham gia đóng góp về trang thiết bị và tư vấn của các chuyên gia tim mạch đến từ các bệnh viện lớn trong nước và các chuyên gia tim mạch đến từ Bệnh viện Chang Shin (Đài Loan). Ca phẫu thuật diễn ra trong một giờ 50 phút, kể cả thời gian lấy tim từ người chết não. PGS.TS Hoàng Mạnh An cho biết, hai ngày sau khi được ghép tim từ người cho chết não, bệnh nhân đã tự ngồi dậy được và ăn uống tốt, sức khỏe dần hồi phục. Dự kiến, hôm nay bác sĩ sẽ cho bệnh nhân tập đi.

Khó khăn nhất đối với ghép tim tại Việt Nam, theo PGS.TS Hoàng Mạnh An là việc vận động gia đình có người thân bị chết não hiến tim cũng như vận động người nhận chấp nhận thay tim người khác vào cơ thể mình. Đến nay đã có khoảng 20 bệnh nhân đủ điều kiện ghép tim chờ đến lượt ghép.

NlĐ

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.