3 điều bí ẩn về bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam giới và phụ nữ ở Mỹ, đáng quan tâm hơn khi tỷ lệ là cứ 4 người Mỹ có 1 người mắc bệnh tim mỗi năm. Mặc dù nhận thức về bệnh tim đã tăng lên, những niềm tin vô căn cứ thực sự tăng nguy cơ của bệnh vẫn còn tồn tại. Dưới đây là 3 điều bí ẩn về bệnh tim bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe của tim.

1. Bệnh tim chỉ tấn công người lớn tuổi

Chỉ vì phần lớn các bộ phim và chương trình truyền hình cho thấy vai nạn nhân của bệnh tim phần lớn là người già, nhưng thực tế, căn bệnh này có thể tấn công người trẻ tuổi và thậm chí cả trẻ em. Tình trạng phổ biến của chứng béo phì ở cả người lớn và trẻ em có hệ quả trong việc làm gia tăng yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol cao, và sự tác động của bệnh tim ở tất cả các lứa tuổi.

Chắc chắn một điều rằng, bạn càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh tim càng cao, nhưng việc tin rằng bạn không nên lo lắng về sức khỏe tim mạch cho đến khi có tuổi không chỉ làm tăng khả năng mắc tim ở độ tuổi trẻ hơn, mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim nặng. Bất kể tuổi tác nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và những cách bảo vệ sức khỏe tim mạch.

2. Rượu tốt cho tim

Sự thật là nghiên cứu khoa học khuyên rằng một chút rượu có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, nhưng không có nghĩa là bạn có thể uống rượu thoải mái hay vận dụng quá đà lời khuyên này. Hiệp hội sức khỏe tim mạch của Mỹ (AHA) khuyến cáo nên uống rượu có điều độ. Điều này có nghĩa là gì? Trung bình là 1-2 lần mỗi ngày đối với nam giới và 01 lần mỗi ngày đối với phụ nữ. 1 lần uống là 12 ounces bia (tương đương 336ml), 4 ounces rượu vang (tương đương 112ml) hay 1 đến 1+1/2 ounces rượu mạnh (tương đương 28ml-42ml).

Uống quá nhiều rượu bia thực sự làm tăng mức chất béo trung tính trong máu, tăng huyết áp, và lượng calo thừa từ rượu có thể dẫn đến béo phì mà tất cả những thứ nêu trên đều là yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Ngoài ra, uống rượu bia quá nhiều có thể dẫn đến đột quỵ và những bệnh tim nguy hiểm tiềm ẩn khác. Rượu vang đỏ đã được chứng nhận vàng cho các loại rượu có liên quan đến sức khỏe tim mạch, cụ thể bởi vì nó gắn liền với sự gia tăng HDL cholesterol(tốt cho bạn), nhưng nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để xác định xem các dạng khác của rượu có lợi hay không.

Cần lưu ý rằng AHA khuyến cáo chế độ ăn uống và tập thể dục là những cách chủ yếu để bảo vệ sức khỏe tim mạch và không phụ thuộc vào rượu dưới mọi hình thức để phòng ngừa bệnh tim.

Nếu bạn phải uống, hãy thử các loại cocktail có lợi cho sức khỏe tim mạch.

3. Những người khỏe không dễ mắc bệnh tim

Thường xuyên tập thể dục, một chế độ ăn uống cân bằng và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là những yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, nhưng vẫn có những yếu tố khác làm tổn thương trái tim của bạn, đặc biệt là các yếu tố nguy cơ bạn không thể kiểm soát. Chúng bao gồm: nam giới, phụ nữ sau mãn kinh, tiền sử gia đình có người mắc bệnh tim, tuổi già, và/ hoặc người Mỹ gốc Phi, người Ấn Độ gốc Mỹ, hay người Mỹ gốc Mexico (những dân tộc này có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với người Da trắng). Các yếu tố nguy cơ khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim là bệnh tiểu đường, cholesterol cao, stress mãn tính, hoặc có thái độ thù địch, chống đối hay các vấn đề liên quan tới sự tức giận.

Bạn có thể chạy marathon, nhưng nếu bạn bỏ qua các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim trong cuộc sống của bạn, bạn thực sự làm gia tăng cơ hội phải chịu đựng bệnh tim. Hãy trung thành với thói quen bảo vệ sức khỏe và thường xuyên tập thể dục, nhưng lưu ý rằng việc đạt sức khỏe ở đỉnh cao không làm cho bạn miễn nhiễm với bệnh tim.

Bình Dương (Theo SKS)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.