Thông liên nhĩ




Tôi 25 tuổi. Cách đây hai năm tôi đi khám tổng quát phát hiện bệnh thông liên nhĩ lỗ thứ phát, đường kính 11mm, shunt T - P, giãn nhẹ thất phải, không tăng áp động mạch phổi. Với tình trạng bệnh như vậy có nguy hiểm không? Lỗ thông như vậy có lớn không? Tôi có cần điều trị?

Traucuia20@...

- Thông liên nhĩ là bệnh tim bẩm sinh thường gặp, chiếm 7-15% các bệnh tim bẩm sinh. Trong bệnh lý này có một lỗ thông bất thường ở tim, trên vách liên nhĩ, làm nhĩ trái và nhĩ phải thông thương nhau (bình thường hai bên không thông thương). Có nhiều thể thông liên nhĩ, trong đó thông liên nhĩ lỗ thứ phát thường gặp nhất.

Biểu hiện của bệnh thông liên nhĩ không rầm rộ, thường không có triệu chứng ở trẻ nhỏ và người trẻ. Tuy nhiên, nếu không điều trị, bệnh diễn tiến làm giãn nở cấu trúc tim phải (nhĩ phải, thất phải, động mạch phổi), tăng máu lên phổi nhiều gây tăng áp động mạch phổi, rối loạn nhịp... khiến người bệnh cảm thấy khó thở khi gắng sức, ho, tim đập nhanh... Đến thời kỳ cuối, khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng tím là tình trạng đã rất nặng, không thể phẫu thuật hay điều trị gì khác.

Bác sĩ dựa vào triệu chứng lâm sàng (mệt nhiều), tim đã bị ảnh hưởng nhiều chưa (giãn lớn tim phải, rối loạn nhịp) và nhất là lượng máu lên phổi có quá nhiều không (có chỉ định can thiệp khi lượng máu lên phổi gấp 1,5 lần trở lên so với lượng máu ra hệ thống) để quyết định có can thiệp ngoại khoa hay không (thông tim bít dù hoặc phẫu thuật tim hở). Nếu chưa có chỉ định can thiệp, bệnh nhân được theo dõi để có thể can thiệp kịp thời, điều trị thuốc để giảm triệu chứng nếu cần thiết.

Theo mô tả của bạn, thì bệnh chưa nặng, bạn chưa có triệu chứng, tim chưa bị ảnh hưởng nhiều (giãn nhẹ thất phải, không tăng áp động mạch phổi). Tuy nhiên, đây là kết quả cũ nên bạn cần đến chuyên khoa tim mạch (có thể đến khám tại phòng khám 27, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cơ sở 1) để được siêu âm tim đánh giá và tư vấn cần can thiệp hay tiếp tục theo dõi.

Nếu cần can thiệp, với tổn thương thông liên nhĩ lỗ thứ phát, đường kính 11mm, nhiều khả năng bạn sẽ được điều trị bít dù hơn là phẫu thuật. Đây là phương pháp hiệu quả, nhẹ nhàng, thẩm mỹ. Bạn đừng quá lo lắng vì điều trị thông liên nhĩ, dù là bít dù hay phẫu thuật, đều khá an toàn và cho kết quả tốt.

BS NGÔ BẢO KHOA - TTO

Bookmark and Share

5 comments:

Nguyen Dinh Tan,  26 July 2010 at 06:18  

mình năm nay 20 tuổi rồi,nhưng mới phát hiện mình bị bệnh tim bẩm sinh khoảng 1 năm chước.mình cũng không biết cụ thê thế nào vì bố mình giữ kết quả khám bênh!
theo mình được biết thì mình bi"Thông lên nhĩ"và đường kính khoảng >10cm.
gia đình mình rất lo lắng mà chưa biết xử lý thế nào?
mình cảm thấy rất hay mệt mỏi và khó thở khi hoạt đông mạnh hay chơi thể thao vơi cường độ dài.Đôi khi thấy rất đau khi hít 1 hơi thật dài(tuy nhiên rất ít gap)!
vì mình là con 1 lên cả gia đình rất không yên tâm cho mình làm phẫu thuât,gia đình mình cho rằng vẫn bình thường thì lên để kệ nó chớ động vào làm gì!còn mình thì cảm thấy rất lo lắng vì mình còn rất trẻ và chưa có gia đình riêng.Hỏi đàn ông có bị vấn đề gì khi mắc bệnh này không????
Mọi ngươi có ai biết về vấn đề này xin cho mình ý kiến với?
Xin cảm ơn rất nhiều!!!

Pham Ngoc Tuyet,  26 February 2012 at 02:54  

Kính gửi bác sĩ! Tôi có 1 đứa em mắc bệnh tim bẩm sinh, được các bs Viện Tim TPHCM chẩn đóan là thông liên nhĩ hở van 2 lá 1/4, nhưng đã phẫu thuật cách đây 7 năm rồi (2005). Em tôi sinh năm 1991, năm nay 21 tuổi, cân nặng 50kg, cao 1m55. Trong 1 2 năm đầu, bs cho tái khám mỗi 6 tháng, sau 3 4 năm là tái khám siêu âm sau 1 năm, và đến nay, thời gian tái khám đã được kéo dài ra là 2 năm/lần. Vậy bs cho tôi hỏi tình trạng của em tôi như thế thì còn cần tái khám khỏang bao lâu nữa ạ? Tại tôi có nghe một số người nói nếu ai mắc bệnh tim thì phải tái khám cả đời, tôi cũng hơi lo. Với lại bs sẵn cho tôi hỏi thêm là, em tôi nó có nghe bạn nó bảo mua thuốc giảm cân 3x Slimming Power chiết xuất 100% Linh chi Nhật Bản để giảm cân. Nhưng vì tôi thấy thuốc đó ghi là không nên dùng cho những người có vẫn đề nặng về tim mạch, em tôi có cũng bảo là bệnh em "chắc cũng nhẹ" nên dùng chắc không sao? Tôi thì ít hiểu biết nhiều nên bảo nó không được. Vậy bs cho tôi hỏi là bệnh của em tôi như vậy có dùng được thuốc này không? Tôi chỉ có 1 đứa em nên lo lắm. Mong sớm nhận được hồi âm của bs. Tôi xin cám ơn!

Huỳnh Thị Ngọc Tuyết Tổ 3, phường Thủy Phương, TX Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên Huế 2 June 2012 at 06:15  

Kính gửi bác sĩ! Tôi năm nay 44 tuổi, cân nặng 45 kg, vừa qua tôi đi khám tại khoa tim mạch can thiệp ở bệnh viện trung ương Huế và được biết. Tôi bị lỗ thông, thông liên nhĩ = 22mm. Tôi xin hỏi: Với lỗ thông này hiện nay có bít dù được không? Hay phải phẩu thuật, phương pháp nào là tối ưu nhất.Xin Bác sĩ tư vấn giúp cho tôi. Tôi xin cám ơn!

Quậy studio 27 July 2013 at 09:03  

dạ vâng xin cho em hõi là em năm nay 21 tuổi em bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát và em đã phẫu thuật ở bệnh viện 115 e mổ tháng 7 năm 2012 cho em hõi em mổ xong rồi bây giờ có còn nguy hiểm gì không vì em rất lo lawsngg. làm việc nặng có sao không ạ !
có 1 điều nữa là sau lưng em phía sau bên trái em có cảm giác như tim đạp sau lưng vậy là có sao không ạ !

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.