Bệnh tim có uống được Levothyrox?

Tôi bị bướu giáp đơn thuần, đã làm FNA kết quả là phình giáp dạng keo; chỉ số T3,T4,TSH bình thường. Bác sĩ cho uống Levothyrox 50, 1 viên/sáng. Nhưng tôi bị bệnh tim nên khi uống thuốc này rất mệt. Tôi ngưng thuốc và chuyển sang ăn rong biển khoảng một năm.

Gần đây tôi đi siêu âm thì bướu giáp to ra. Có bác sĩ khuyên tôi dùng 1/2 viên Levothyrox 50/sáng. Nếu uống thế này có ổn cho bệnh tim? Làm thế nào để bướu không phát triển, làm việc trí óc nhiều làm bướu lớn? Khi nào phải phẫu thuật? Nếu cắt bướu tôi có phải dùng Levothyrox suốt đời?

M.Trúc

Chọn mua rong biển (ảnh chụp tại chợ Tân Định, TP.HCM) - Ảnh: THANH ĐẠM

Bướu giáp đơn còn gọi là giáp đơn không độc (nontoxic simple goiter), là tình trạng phì đại tuyến giáp lành tính. Đây là phản ứng thích nghi của tuyến giáp để sinh tổng hợp đủ lượng hormon trong các điều kiện:

- Chế độ ăn uống thiếu chất iôt (còn gọi là bướu giáp địa phương).

- Chế độ ăn có chứa nhiều chất sinh bướu như chất thiocyanate (trong su su, cải bẹ...); chất cyanur (trong sắn...); chất phthalate, hydrocarbon đa vòng (trong nước thải công nghiệp).

- Một số bệnh lý rối loạn tổng hợp hormon tuyến giáp.

Trong y học để chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp cần các thăm dò cơ bản:

- Siêu âm để đo kích thước tuyến giáp.

- Đo nồng độ hormon tuyến giáp (T3, T4, fT3, fT4) và tuyến yên (TSH).

- Sinh thiết tổ chức mô tế bào tuyến giáp bằng phương pháp FNA (chọc hút bằng kim nhỏ).

Với bướu giáp đơn hay bướu giáp địa phương phải cần đo bilan iôt (lượng xuất nhập iôt) của người bệnh qua lượng iôt thải ra trong nước tiểu hằng ngày.

Uống Levothyrox là một liệu pháp hormon thay thế (HRT) để bù lại lượng hormon bị thiếu hụt, cụ thể trong bệnh lý tuyến giáp là tình trạng suy giáp (nhược giáp). Bệnh của bạn là bướu giáp đơn loại bình giáp không cần dùng thêm Levothyrox.

Đa số bướu giáp đơn là do thiếu iôt hay do thừa chất sinh bướu. Do đó việc điều trị hay cả ngăn ngừa bệnh chính là kiểm soát hai khâu này. Ăn muối pha iôt, ăn thực phẩm từ biển (như rong biển bạn đang dùng) đúng là cách chữa và ngăn ngừa bướu giáp đơn.

Hiện chưa có tài liệu nào, công trình nghiên cứu nào cho thấy làm việc trí óc ảnh hưởng lên sự phát triển của bướu giáp đơn cả.

Phẫu thuật cắt giảm tuyến giáp thường được chỉ định trong các bệnh tuyến giáp sau: ung thư tuyến giáp, cường giáp độc Basedow, bướu giáp nhân... Còn trong bướu giáp đơn thường bệnh nhân được phẫu thuật khi bướu quá lớn chèn ép, hoặc vì lý do thẩm mỹ hơn là để chữa bệnh.

Để biết kích cỡ tuyến giáp của mình, bạn nên nhờ bác sĩ đo lại cụ thể bằng siêu âm. Thể tích mỗi thùy tuyến giáp được tính theo công thức R. Guterkunst (đã được WHO chọn).

V= a x b x c x∏//6. (a,b,c là chiều dài, rộng và sâu của thùy giáp).

Theo công trình của chúng tôi, người VN có V giáp= 16 ± 2 cm3, người có thể tích tuyến giáp quá 20cm3 là có bướu giáp (tuyến giáp lớn).

Trong bướu giáp đơn, phẫu thuật là cắt giảm tuyến giáp nên không phải uống Levothyrox suốt đời như cắt bỏ tuyến giáp trong ung thư.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI - TTO


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.