Cách dùng viên nifedipin chữa tăng huyết áp

Thuốc được bào chế để uống nguyên cả viên chứ không được bẻ ra. Nifedipin là thuốc chẹn kênh canxi thuộc nhóm dihydropyridin có tác dụng chống tăng huyết áp (do làm giảm sức căng ở cơ trơn các tiểu động mạch, dẫn đến làm giảm sức cản ngoại vi và làm giảm huyết áp). Với loại viên 10mg là loại thuốc có tác dụng ngắn vì thế phải dùng nhiều lần trong ngày (thường là 3 viên/ngày chia 3 lần).

Do đó cứ 8 giờ bệnh nhân phải uống 1 viên, đều đặn như vậy để giữ cho huyết áp được ổn định trong suốt 24 giờ. Nhưng thực tế bệnh nhân thường dùng thuốc 3 lần vào 3 bữa ăn (sáng, trưa và tối), thậm chí vô tình hay cố ý còn bỏ bớt số lần dùng thuốc trong ngày hoặc uống gộp thuốc để đỡ phải uống nhiều lần trong ngày… Cách dùng này hết sức nguy hiểm và gây ra nhiều tai biến như tụt huyết áp quá mức, làm huyết áp dao động không kiểm soát được… Vì thế, hiện nay đã có khuyến cáo không được dùng loại viên có hàm lượng 10mg để điều trị tăng huyết áp, đặc biệt trong cơn tăng huyết áp.

Để khắc phục nhược điểm trên, các nhà bào chế đã sản xuất ra loại viên có tác dụng kéo dài có hàm lượng 20mg, 30 mg. Với viên có hàm lượng 20 mg được bào chế dưới dạng vi tinh thể có tốc độ hòa tan chậm, tác dụng kéo dài 12 giờ. Loại viên này một ngày (tính theo 24 giờ) uống làm hai lần. Người bệnh phải tính toán để đúng sau 12 giờ phải uống lại lần hai. Đối với loại viên có hàm lượng 30 mg được bào chế dưới dạng viên nén thẩm thấu có màng bọc. Sau khi được uống vào cơ thể, dược chất được giải phóng từ từ qua 1 lỗ nhỏ (được khoan bằng laser ở vỏ viên thuốc) giúp cho thuốc có tác dụng kéo dài trong suốt 24 giờ, nên chỉ cần uống 1 lần/ ngày vào 1 giờ nhất định. Do được thiết kế đặc biệt nên khi hoạt chất giải phóng hết nhưng lớp màng bán thấm (bên ngoài) có tính trơ của viên thuốc vẫn không bị biến đổi trong quá trình di chuyển qua ruột và được đào thải qua phân dưới dạng một lớp màng không tan. Nếu ta cắt nhỏ viên thuốc ra hoạt chất được giải phóng nhanh sẽ rất nguy hiểm mà thuốc sẽ không còn tác dụng kéo dài nữa. Vì vậy, đối với các dạng viên có tác dụng kéo dài phải nuốt nguyên viên thuốc, không được nhai, không được bẻ hoặc làm vỡ viên thuốc. Tuy nhiên, do công nghệ bào chế đặc biệt nên giá thành của nifedipin 30 mg hiện nay còn rất cao so với thu nhập của người dân.

(Sức khỏe đời sống – BS. Đinh Ngọc Sa)


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.