Quan hệ tình dục thế nào sau nhồi máu cơ tim?

Sau nhồi máu cơ tim (NMCT), rất nhiều người bệnh lo lắng nguy cơ tái phát của bệnh nên đã kiêng khem kỹ lưỡng chuyện tình dục khiến chất lượng cuộc sống giảm sút. Nhưng cũng có người quan hệ tình dục như trước khi bị bệnh mà không chú ý đến ảnh hưởng của hoạt động này lên hệ tim mạch đã có vấn đề. Vậy cuộc sống tình dục sau NMCT như thế nào là phù hợp?

Sau nhồi máu cơ tim, người bệnh cần kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Mối liên quan giữa tình dục và NMCT

Hoạt động tình dục là một hoạt động thể lực có cường độ trung bình. Với hầu hết người bình thường, trong lúc sinh hoạt tình dục thì mạch, nhịp tim nhanh hơn (có thể nhanh hơn 100 lần/phút), nhịp thở gấp rút, huyết áp tăng lên, nhưng tất cả đều trở lại bình thường trong một thời gian ngắn sau đó. Sinh hoạt tình dục gần như "đồng hành" trong suốt cả đời người từ sau khi trưởng thành. Việc cấm hoạt động tình dục vì lí do nào đó có thể làm rối loạn cuộc sống cân bằng của bản thân bệnh nhân và có thể làm đổ vỡ mối quan hệ gia đình. Bệnh NMCT là hậu quả của sự mất cân bằng giữa cung cấp ôxy và nhu cầu của cơ tim vì vấn đề của mạch vành. Đây là vấn đề lớn liên quan không chỉ đến sinh tồn của người bệnh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của họ. Vì thế, trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa tình dục và căn bệnh chết người này.

Theo một nghiên cứu khác của Canada khi tìm hiểu về 34 trường hợp bị NMCT bị tử vong khi quan hệ tình dục, các tác giả cho biết, có 27 trường hợp trong số họ là quan hệ với người không phải là vợ hoặc chồng và càng nguy hiểm nếu bạn tình là người trẻ. Một nghiên cứu khác được tiến hành năm 2001 ở Toulouse (Pháp) phân tích những trường hợp NMCT về khía cạnh thời gian xuất hiện, người trên 54 tuổi có tần suất xuất hiện NMCT cao nhất vào sáng thứ hai. Đối với người trẻ hơn 25-44 tuổi thì tần suất NMCT gặp nhiều ở ngày thứ bảy và chủ nhật. Các tác giả nghi ngờ sự liên quan này là do các bệnh nhân tham gia các hoạt động thể lực nặng như thể thao, làm vườn và quan hệ tình dục. Tuy nhiên đây mới chỉ là giả thuyết, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh mối liên quan giữa NMCT và yếu tố thời gian, hoạt động thể lực cũng như vấn đề hoạt động tình dục.

Luyện tập nhẹ là một cách giúp người bệnh nhồi máu cơ tim phục hồi sức khỏe.
Trở về cuộc sống tình dục thế nào sau khi NMCT?

Người bệnh sau NMCT nên luyện tập thể dục thường xuyên để tim thích nghi với điều kiện gắng sức và không nên kiêng tuyệt đối quan hệ chăn gối. Sự phục hồi hoạt động tình dục xảy ra ở người sau phẫu thuật tim dễ dàng hơn ở người sau NMCT.

Đối với những bệnh nhân sau NMCT, các chuyên gia cũng khuyên nên: tránh hoạt động thể lực (trong đó có hoạt động tình dục) sau khi ăn vì lúc này cơ thể đang dành nhiều ôxy cho hệ ruột non tiêu hóa thức ăn, ôxy cho cơ tim bị giảm; bệnh nhân có thể có hoạt động tình dục khi hồi phục, một phương pháp kiểm tra khá lý thú là nếu bệnh nhân có thể leo được 2 tầng cầu thang mà không có triệu chứng gì thì có thể bắt đầu lại với hoạt động tình dục; nên chơi một số môn thể thao không đối kháng, những môn có tính chất bền bỉ giúp cải thiện hệ tim mạch mà không quá nặng cho tim như đi bộ hằng ngày, đạp xe chậm hoặc đạp xe trong nhà, bơi (tránh nước lạnh), chơi gôn, đi câu, tập yoga, thể dục nhịp điệu, cần tránh động tác nín thở hay các động tác hạn chế thở, nhịp điệu quá nhanh.

Tóm lại, trừ những bệnh nhân có chức năng tim quá xấu, các bệnh nhân NMCT vẫn có thể có cuộc sống hoạt động tình dục phù hợp và nên tham gia các hoạt động thể lực không đối kháng, có sức bền giúp cho cơ tim thích nghi dần với điều kiện gắng sức.

Để tìm hiểu về mức độ nguy cơ của hoạt động tình dục của những người bị NMCT, gần đây các nhà khoa học thuộc viện Karolinska-Thụy Điển đã đưa ra nghiên cứu trên 659 bệnh nhân NMCT tuổi từ 45-70. Câu hỏi được đặt ra cho các bệnh nhân liên quan đến hoạt động tình dục của họ về tần suất, thời gian, hoàn cảnh xuất hiện NMCT với hoạt động tình dục và cả những câu hỏi về hoạt động thể lực của họ. Phần lớn bệnh nhân vẫn đang có đời sống tình dục (hơn 3/4 bệnh nhân có gia đình), 75% bệnh nhân là đàn ông. Gần 40% bệnh nhân có triệu chứng trước và không có bệnh nhân nào trong nhóm này có quan hệ tình dục trong vòng 4 giờ trước khi bị NMCT. Trong hơn 60% bệnh nhân không có triệu chứng thì có 1,3% có quan hệ tình dục trong vòng 2 giờ trước khi có NMCT. Theo thống kê thì nguy cơ NMCT xuất hiện trong thời gian quan hệ tình dục là 2,1 lần và nguy cơ này còn cao hơn (4,4 lần) ở những người không có hoạt động thể lực thường xuyên. Và các tác giả kết luận rằng nguy cơ kích hoạt NMCT sẽ tăng lên sau khi quan hệ tình dục đặt biệt đối với người ít vận động. Tuy nhiên các tác giả cũng nói nguy cơ tuyệt đối liên quan trực tiếp tức thì (trong vòng 1 giờ sau quan hệ tình dục) rất thấp và những người duy trì quan hệ tình dục 1 lần trong tuần thì nguy cơ NMCT liên quan đến quan hệ tình dục không cao.

ThS. Hoàng Bùi Hải-SKDS


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.