Bệnh tim=Hút thuốc+ ít tập thể dục+ stress

Tỷ lệ bệnh tim mạch ở Nam Á (Ấn Độ, Pa-ki-xtan, Băng-la Đét, Xri Lan-ca, Nê-pan) cao nhất thế giới. Đây là nơi người dân thường hút thuốc, ít tập thể dục và stress.

Theo một nghiên cứu công bố ngày 16/1 trên tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ (the Journal of the American Medical Association-JAMA), những người sinh sống ở Nam Á có nguy cơ bị đau tim sớm hơn so với người ở khu vực khác do lối sống, chẳng hạn thói hư hút thuốc lá.

Nghiên cứu này được thực hiện với 1.732 người bị bệnh tim và 2.204 phiếu kiểm tra tim tại 15 trung tâm y tế ở 5 nước Nam Á gồm Ấn Độ, Pa-ki-xtan, Băng-la Đét, Xri Lan-ca, Nê-pan.

Kết quả cho thấy Ấn Độ, Pa-ki-xtan, Băng-la Đét, Xri Lan-ca và Nê-pan, chiếm khoảng 1/4 dân số thế giới, là khu vực có tỷ lệ người mắc các bệnh tim mạch cao nhất so với bất kỳ một khu vực nào khác trên thế giới. Mặt khác, độ tuổi bị bệnh tim của người Nam Á cũng thấp hơn.

Tuổi trung bình của người bị cơn đau tim lần đầu tiên ở 5 nước này là 53 tuổi, sớm hơn 5-10 năm so với các nước khác.

Cũng theo nghiên cứu trên, một số nhân tố có thể gây ra bệnh tim mạch gồm hút thuốc lá, có tiền sử bệnh tiểu đường hay bệnh huyết áp cao, bệnh trầm cảm và căng thẳng...tỏ ra ''phổ biến'' hơn ở người Nam Á so với những người ở khu vực khác.

Trong khi đó, những nhân tố có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim, như thời gian giải trí, tập thể dục, ăn rau quả hàng ngày, thường ít được người Nam Á quan tâm áp dụng.

(Theo TTXVN)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.