2/3 Trẻ mắc tim bẩm sinh không được phát hiện

2/3 trẻ mắc tim bẩm sinh không được phát hiện


Chỉ 1/10 trong số gần 20.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chào đời mỗi năm được can thiệp phẫu thuật. Điều này đã dẫn tới nhiều trẻ rơi vào tình trạng suy tim nặng mà đáng lẽ sẽ có cuộc sống bình thường do được can thiệp kịp thời.

2/3 trẻ mắc tim bẩm sinh không được phát hiện

Anh Nguyễn Văn Nghĩa - 21 tuổi là một bệnh nhân bị hẹp van động mạch phổi dẫn đến khó thở. Các bác sĩ cho biết Nghĩa mắc tim bẩm sinh từ nhỏ và bệnh không phải khó điều trị. Nhưng do phát hiện muộn, bệnh tiến triển ngày một nặng và nguy cơ tử vong cao.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch Quốc gia thì tỷ lệ phát hiện trẻ mắc tim bẩm sinh ngay từ những năm tháng đầu đời rất ít hoặc nếu phát hiện ra cũng không có đủ kinh phí để phẫu thuật. Điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sống của các cháu sau này và nhiều trường hợp nếu không được can thiệp sớm sẽ dẫn tới tử vong.

Hiện Khoa tim trẻ em, Trung tâm tim mạch Quốc gia đang điều trị cho 54 bệnh nhi mắc tim bẩm sinh thì có tới 2/3 trong số này được các bác sĩ phát hiện trong các buổi khám sàng lọc tại những tỉnh miền núi phía Bắc.

Bộ Y tế cho biết, hiện chỉ có 1/10 trong số gần 20.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chào đời mỗi năm được can thiệp phẫu thuật. Mặc dù cả nước có tới 20 trung tâm có khả năng phẫu thuật tim bẩm sinh nhưng tỉ lệ trẻ được phẫu thuật tim rất thấp, chỉ được 1.500/20.000 trường hợp. Điều này đã dẫn tới nhiều trẻ rơi vào tình trạng suy tim nặng mà đáng lẽ sẽ có cuộc sống bình thường do được can thiệp kịp thời.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.