Những triệu chứng xuất hiện đột ngột và tiến triển nhanh như liệt, tê mặt, liệt tay hay chân một bên người, không nhìn rõ hoàn toàn một bên mắt, nói lắp bắp hoặc không nói được… đều là dấu hiệu báo trước một cơn tai biến mạch máu não đến ngay sau đó chỉ vài phút.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não, hay còn gọi là đột quỵ não, là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh gồm hai giai đoạn chính là nhồi máu não và xuất huyết não. Động mạch não đảm nhận vai trò mang ôxy và các chất dinh dưỡng đến nuôi não, đồng thời loại thải khí carbonic và chất thải của tế bào. Một khi động mạch não bị tắc, các tế bào não không được cung cấp đủ năng lượng sẽ ngưng hoạt động, đó cũng là nguyên nhân gây nên tai biến mạch máu não. Nếu động mạch não bị tắc nghẽn nhiều hơn một vài phút, các tế bào não có thể bị chết.

Biến chứng nặng nề

Biến chứng của những cơn tai biến để lại thường rất nặng nề, từ liệt nửa người, liệt toàn thân, bại não, thậm chí là tử vong. Đặc biệt là người đã bị tai biến mạch máu não sẽ có nhiều nguy cơ tái phát. Do đó phải chú ý điều trị tích cực để phòng ngừa tái phát.

Nhiều người lầm tưởng tai biến mạch máu não là bệnh của người già, nhưng với áp lực của cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh không còn là nỗi lo của riêng ai nữa. Chính vì vậy, để tránh phải hứng chịu những biến chứng nặng nề và bất ngờ do tai biến mạch máu não đem lại, mỗi chúng ta nên chủ động bảo vệ sức khoẻ bộ não của mình ngay từ bây giờ.

Làm sao để phòng ngừa bệnh tai biến

Mặc dù tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm song hoàn toàn có thể giảm được nguy cơ bệnh nếu biết cách phòng ngừa.

Đầu tiên, để phòng tránh bị tai biến mạch máu não, theo GS.BS Lê Văn Thành, cần phải: phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, bởi rất nhiều bệnh nhân chỉ được phát hiện huyết áp tăng cao, khi đã bị tai biến mạch máu não. Nếu đã biết mình mắc bệnh tăng huyết áp, thì cần theo dõi tình trạng huyết áp, và chữa trị đúng.

Liệu pháp thay đổi lối sống (thực hiện chế độ ăn kiêng và hoạt động thể lực) là biện pháp quan trọng làm giảm nguy cơ bị vữa xơ động mạch nói chung và tai biến mạch máu não nói riêng.

Liệu pháp thay đổi lối sống bao gồm: Cai thuốc lá; có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, hạn chế ăn quá nhiều chất béo và các thực phẩm giàu calo, liệu pháp dinh dưỡng còn nhằm làm giảm lượng lipid máu, giảm huyết áp và giảm đường máu nếu bệnh nhân bị đái tháo đường; Tăng hoạt động thể lực sẽ làm cải thiện tình trạng tim mạch và làm cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp. Tạo cuộc sống tinh thần vui tươi, thanh thản; dẹp bỏ những muộn phiền, tránh stress

Kiểm soát trị số huyết áp: Tăng huyết áp rất hay gặp ở người có tuổi. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bị các biến chứng tim mạch (đột quỵ, bệnh động mạch vành và mạch máu ngoại biên). Mục tiêu điều trị nhằm đạt trị số huyết áp dưới 140/90mmHg. Thay đổi lối sống và dùng thuốc được áp dụng cho các bệnh nhân có huyết áp trên 140/90mmHg. Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc quan trọng nhất trong điều trị tăng huyết áp là đạt được trị số huyết áp mục tiêu.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.