Xử lý khi bị ngưng tim


Kính chào bác sĩ. Vợ tôi 53 tuổi, bị mắc chứng Brugada rất nguy hiểm. Mong bác sĩ hướng dẫn dùm tôi cách ứng phó cần thiết trong trường hợp vợ tôi xảy ra cơn ngưng tim. Xin cảm ơn bác sĩ. (Một bạn đọc)

Trả lời:

Chào bạn.

Hội chứng Brugada là một bệnh lý rối loạn nhịp tim nguy hiểm hiếm gặp, có đặc điểm lâm sàng là đột tử ngưng tim kèm bất thường trên điện tim. Bệnh thường xảy ra ở phái nam, trẻ, khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tim trước đó và thường có tính di truyền.

Bệnh nhân bị hội chứng Brugada sẽ bị các cơn rối loạn nhịp tim nguy hiểm mà trong thuật ngữ y khoa thường gọi là cơn nhịp nhanh thất, rung thất có thể dẫn đến ngất, ngưng tim, hoặc đột tử. Trong các cơn rối loạn nhịp nguy hiểm này, bệnh nhân chỉ được điều trị duy nhất bằng cách dùng một dòng điện đủ mạnh để xóa cơn rối loạn nhịp này, trong thuật ngữ y khoa gọi là “choáng điện”. Nếu không cấp cứu kịp thời, thời gian ngưng tim quá 5 -10 phút thì bệnh nhân sẽ tử vong. Nên hiện nay, biện pháp điều trị hiệu quả bệnh này là cấy một máy phá rung (automatic internal cardiac defibrillator (ICD) trong người bệnh nhân. Máy sẽ nhận dạng được các cơn rối loạn nhịp nhanh thất nguy hiểm và sẽ xóa các cơn nhịp nhanh thất nguy hiểm này trước khi bệnh nhân ngưng tim.

Trong trường hợp của vợ bạn, theo tôi, bạn nên đưa vợ đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa Tim mạch đáng tin cậy như Khoa Tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy,… để xác định có bị hội chứng Brugada không và có biện pháp điều trị cần thiết. Trong trường hợp cấp cứu, bạn chỉ nên gọi ngay Cấp cứu Y tế 115 hoặc đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

ThS – BS Nguyễn Thượng Nghĩa
(Phó Khoa Tim mạch can thiệp, BV Chợ Rẫy TP.HCM)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.