Mẹ hút thuốc, con có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao


Trong thời gian mang thai, người mẹ hút thuốc lá sẽ làm giảm lượng cholesterol HDL – một loại cholesterol giúp chống lại những nguy cơ của bệnh tim - ở đứa con sau này.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Australia đăng trên tạp chí “European Heart” ngày 22.6. Cụ thể, lượng HDL cholesterol ở những đứa trẻ có mẹ hút thuốc chỉ còn khoảng 1,3 triệu đơn vị/lít máu (1,3 mmol/l), trong khi đó số lượng này ở những trẻ bình thường là 1,5 mmol/l. Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với mỗi sự gia tăng 0,025mmol/l của HDL sẽ giảm được khoảng từ 2 – 3% nguy cơ của bệnh tim hoặc mạch vành.

HDL cholesterol thường được gọi là cholesterol tốt, có vai trò quan trọng trong việc chống xơ vữa động mạch trong cơ thể người. Trong khi đó, cholesterol có hại LDL lại là tác nhân gây nên bệnh xơ vữa động mạch và gây nên bệnh tim. “Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng, bà mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai sẽ để lại một “dấu ấn” không tốt cho sức khỏe của bé sau này, trong đó, điển hình là nguy cơ của bệnh tim. Những đứa trẻ phải hít khói thuốc ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ bệnh tim cao hơn những trẻ khác từ 10 – 15%” – tiến sĩ David Celermajer - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.