Nguy hiểm chưa biết của bệnh tăng huyết áp

Nguy hiểm chưa biết của bệnh tăng huyết áp

Theo thống kê của Viện Tim mạch Việt Nam thì ước tính ở Việt Nam hiện có khoảng gần 25% dân số bị mắc bệnh tăng huyết áp. Tức là cứ 4 người thì có 1 người phải chung sống với căn bệnh này.

Nguy hiểm chưa biết của bệnh tăng huyết áp

Tuy nhiên cho đến nay, nhiều người vẫn không thực sự ý thức được sự nguy hiểm của tăng huyết áp. Sự nguy hiểm của tăng huyết áp ở chỗ, nó dễ gây các biến chứng về tim, mắt, thận và não. Và gần đây nhất các bác sỹ đã phát hiện ra tăng huyết áp còn có biến chứng phình tách động mạch chủ - một biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Sau một cơn co giật bất ngờ, ông Nguyễn Trọng Quỳ, 67 tuổi phải đi cấp cứu và nằm điều trị tại Viện Tim mạch Việt Nam. Trước đây không hề thấy biểu hiện gì của bệnh, nên phải đến khi đến bệnh viện, ông mới biết mình đang bị bệnh rất nặng. Theo BS Trần Vũ Hoàng, Khoa C3, Viện Tim mạch Việt Nam ông Quỳ bị bệnh tách động mạch chủ rất nặng, có thể dẫn đến tử vong.

Không riêng ông Quỳ, nhiều bệnh nhân tăng huyết áp không hề biết mình bị bệnh đến khi đã bị biến chứng. Phình tách động mạch chủ là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp.

GS.TS Nguyễn Lân Việt – Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết: “Chúng ta hình dung từ quả tim đi ra một động mạch chủ, nó có thể vỡ bất cứ lúc nào, bệnh nhân có thể đột tử ngay lập tức. Khi đã bị phình tắc thì nếu ở tip A thì chúng tôi có thể điều trị được nhưng ở tip B thì rất khó. Và hậu quả thường rất nặng”.

Mặc dù trên thế giới, biến chứng phình tách động mạch chủ đã được phát hiện từ lâu, nhưng tại Việt Nam, mới đây căn bệnh này mới được phát hiện. Điều đáng báo động là số bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ do tăng huyết áp đang ngày càng tăng cao. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do người bệnh tăng huyết áp không hề biết mình mang bệnh, để bệnh nặng trở thành biến chứng. Hoặc cũng có người biết mình bị tăng huyết áp nhưng chủ quan không điều trị kịp thời và dứt điểm.

Theo các bác sỹ, có một phương pháp đơn giản để phát hiện sớm căn bệnh này là đi khám sức khỏe định kỳ và theo dõi thường xuyên chỉ số huyết áp của mình. Ngoài ra, ăn bớt muối trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng là một cách đơn giản để hạn chế căn bệnh này.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.