Nuôi cấy tim người trong phòng thí nghiệm




Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Minnesota (Mỹ) đang nuôi cấy tim người trong phòng thí nghiệm. Nếu thành công, đây sẽ là bước tiến đột phá, mang lại hy vọng cho hàng triệu người mắc bệnh tim mạch trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Doris Taylor và các cộng sự thuộc Đại học Minnesota đã tạo ra tim nhân tạo bằng cách loại bỏ các tế bào cơ trên tim của người hiến tặng. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành tiêm tế bào tim gốc của người bệnh vào phần tim đã được loại bỏ tế bào cơ để nuôi cấy thành các tế bào cơ tim khỏe mạnh.


Nhóm nghiên cứu tin rằng, những quả tim nhân tạo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể bắt đầu đập trong một vài tuần tới. Thành công của nghiên cứu này sẽ là một bước đột phá quan trọng trong việc nuôi cấy các cơ quan nội tạng khác như gan, phổi hay thận trong tương lai.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Doris Taylor, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Những quả tim đang phát triển rất tốt và chúng tôi hy vọng chúng sẽ bắt đầu hoạt động trong vài tuần tới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thử thách cần vượt qua để tạo ra một cơ quan có đầy đủ chức năng như một quả tim”.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Doris Taylor đã nuôi cấy thành công tim nhân tạo của chuột và lợn theo phương pháp trên. Những quả tim này hoạt động quá yếu nên chưa thể cấy ghép vào cơ thể động vật. Nhưng đó là cơ sở để các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm nuôi cấy nhân tạo tim người.

Hiện nay, các bệnh nhân ghép tim phải dùng thuốc chống đào thải trong suốt cuộc đời. Điều này có thể khiến họ tăng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, suy thận và đái tháo đường. Tuy nhiên, nếu phương pháp nuôi cấy tim bằng tế bào gốc thành công, những bệnh nhân ghép tim sẽ không phải sử dụng thuốc chống đào thải nữa.

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.