Món ăn ngày Tết có chứa transfat?


Theo một thống kê, tiêu thụ thực phẩm trong các dịp Tết thường tăng 20-30%. Cùng với việc tất bật lo toan sắm sửa cho mùa Tết, các bà nội trợ còn phải tăng cường bảo vệ sức khỏe cho gia đình trước sự rình rập của transfat - chất béo chuyển hoá, nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Chọn thực phẩm thế nào?

Ngay từ đầu tháng chạp, thị trường thực phẩm Tết đã khá nhộn nhịp ở mọi nơi. Do đặc trưng của Tết Nguyên đán nên các sản phẩm thường xoay quanh hai tiêu chí chính là nhiều và đẹp, chất lượng của một số loại thực phẩm vì thế cũng ít nhiều bị lơ là. Một số nhà sản xuất lạm dụng các thành phần, nguyên liệu có chứa chất gây hại cho sức khoẻ tim mạch như transfat.
Rau quả là những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu về vấn đề này, Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ đã kết luận: Transfat gây hại cho sức khỏe hơn cả các chất béo bão hoà thường có trong mỡ động vật mà ta thường biết. Nguyên nhân là do chất béo transfat làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nguy hại là vậy nhưng transfat lại có mặt trong khá nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, nhất là các sản phẩm có sử dụng dầu chiên có thể không đảm bảo chất lượng vì đã qua quá trình hydro hoá ở nhiệt độ cao - nguyên nhân chính làm sinh ra transfat - chẳng hạn như một số loại mỳ ăn liền, khoai tây chiên, gà rán… Tuy nhiên, do thành phẩm làm ra tươi ráo, màu sắc đẹp và để được lâu, giá thành hạ…, nên một số nhà sản xuất vẫn lạm dụng dầu chứa transfat này, “quên” những khuyến cáo về sức khỏe tim mạch của các chuyên gia y tế.

Các món ăn truyền thống có an toàn?

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên các bà nội trợ: “Ðể bảo vệ sức khỏe tim mạch cho gia đình trong mùa Tết, người tiêu dùng chỉ nên chọn những thực phẩm ghi rõ thông tin không có trans fat trên bao bì”.
Ngày Tết, hầu như gia đình nào cũng chuộng ẩm thực truyền thống với các món thông dụng như bánh chưng, dưa hành, giò lụa… Điều gì sẽ xảy ra khi các món ăn này chứa transfat? Thật may mắn là nguy cơ chính về transfat ít khi nằm trong các món ăn truyền thống, vì các món ăn chế biến trong gia đình thường chỉ chứa transfat tự nhiên có hàm lượng cực kỳ thấp. Lượng transfat công nghiệp chứa trong các thực phẩm chế biến sẵn vốn được ưa thích như một số loại mì ăn liền, bánh ngọt, khoai tây chiên, gà chiên… mới thực sự là mối đe doạ.

Để ngày xuân thêm trọn vẹn, các bà nội trợ hãy quan tâm đặc biệt đến khâu chọn thực phẩm. Hãy chọn những sản phẩm không có transfat vì một năm mới an lành và khỏe mạnh cho cả gia đình.

Suckhoedoisong

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.