Trời rét, người bệnh cao huyết áp dễ tai biến


Dù thời tiết Hà Nội ngày 12-1 ấm hơn vài độ nhưng số người cao tuổi bị hen phế quản, viêm phổi, viêm phế quản, tim mạch... nhập viện do trời lạnh vẫn không giảm.

Trời rét làm nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch nhập viện. Trong ảnh: các ca khám cấp cứu tại khoa tim mạch Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội chiều 12-1 - Ảnh: Hoàng Ngọc

TS Nguyễn Lân Việt, viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia, cho biết mùa rét lượng bệnh nhân cao huyết áp gặp các tai biến nhập viện rất nhiều. Đặc biệt là biến chứng phình tắc động mạch chủ - một loại biến chứng nặng ở bệnh nhân cao huyết áp trước đây ít gặp - nhưng mùa rét năm nay ngày nào cũng có người vào viện và viện đang có một số bệnh nhân rất nặng do phình tắc động mạch chủ.

Theo ông Việt, thời tiết không phải là căn nguyên gây các biến chứng ở người bệnh cao huyết áp, nhưng là yếu tố thuận lợi khiến mạch máu co lại, huyết áp tăng và các biến chứng xuất hiện. Các bệnh nhân phình tắc động mạch chủ sẽ có biểu hiện cây động mạch chủ bị xé toác, nếu vết xé lớn bệnh nhân có thể tử vong, trường hợp nhẹ hơn có thể đột quỵ hoặc hôn mê.

Cũng theo ông Việt, tỉ lệ người bệnh cao huyết áp ở VN tăng rất nhanh, những năm 1960 chỉ khoảng 1% người trưởng thành mắc bệnh này, năm 1992 số người trưởng thành cao huyết áp là 11,2% và điều tra gần đây nhất ở nhóm trên 25 tuổi có tới 25% cao huyết áp. Ông Việt cho biết những trường hợp huyết áp cao đột ngột là thời điểm dễ tai biến nhất.

Ông Việt khuyến cáo người bệnh cao huyết áp cần giữ ấm cơ thể trong thời tiết này. Ngoài mặc đủ ấm, người bệnh cần được bổ sung nhiệt bằng các biện pháp như sưởi ấm, cung cấp đủ dinh dưỡng. Người bệnh cao huyết áp cần uống thuốc đều đặn và đo huyết áp thường xuyên trong điều kiện thời tiết lạnh. Cần cảnh giác bị tai biến trong các trường hợp đang ở trong phòng ấm, mở cửa đột ngột và bị gió lùa, hoặc bị tai biến sau khi ra khỏi chăn đột ngột để vào nhà vệ sinh, nhất là vào ban đêm.

TTO

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.