Giúp mẹ giảm lượng cholesterol trong bữa ăn của bé

Nếu trong bữa ăn của bé có quá nhiều chất cholesterol sẽ khiến con dễ bị mắc các bệnh về tim mạch.
Cholesterol là một chất béo steroid, có ở màng tế bào của tất cả các mô trong cơ thể, và được vận chuyển trong huyết tương của mọi động vật. Hầu hết cholesterol không có nguồn gốc từ thức ăn mà nó được tổng hợp bên trong cơ thể. Cholesterol hiện diện với nồng độ cao ở các mô tổng hợp nó hoặc có mật độ màng dày đặc, như gan, tuỷ sống, não và mảng xơ vữa động mạch. Cholesterol đóng vai trò trung tâm trong nhiều quá trình sinh hoá, nhưng lại được biết đến nhiều nhất do liên hệ đến bệnh tim mạch gây ra bởi nồng độ cholesterol trong máu tăng.
Trong chế độ ăn hàng ngày, nếu mẹ không chú ý về định lượng các thực phẩm, có thể khiến lượng cholesterol trong bữa ăn tăng, dễ khiến bé dễ mắc các bệnh về tim mạch. Một số mẹo nhỏ có thể giúp mẹ giảm lượng cholesterol trong bữa ăn hàng ngày, rất có lợi cho sức khỏe của cả gia đình.
Mẹ nên cho con ăn nhiều các loại rau xanh và hoa quả, các loại đậu. Các loại rau xanh và hoa quả đều không chứa cholesterol và chất béo. Loại rau có tác dụng giảm cholesterol tốt nhất là rau cải. Đậu nành chứa phytotesrol chống lại sự hấp thu cholesterol trong ruột.
Rau cải có tác dụng giảm cholesterol tốt nhất
Trong các loại chất đạm, mẹ nên cho con ăn các loại thịt cá. Thịt cá chứa ít chất béo và hầu như rất ít cholesterol, chứa nhiều acid béo omega – 3 tốt cho cơ thể, giúp xây dựng cholesterol tốt, chống lại các bệnh tim mạch. Các loại cá biển là tốt nhất vì chứa nhiều omega -3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ...

Mẹ chú ý các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu... chứa nhiều cholesterol và acid béo bão hoà. Tuy nhiên thịt đỏ lại là thức ăn cung cấp nhiều chất sắt và chất đạm cho cơ thể nhất, nên vẫn phải cung cấp đầy đủ cho cơ thể bằng cách ăn với lượng vừa phải, giới hạn khoảng 2 lần/tuần.

Đặc biệt lòng đỏ trứng chứa nhiều chất cholesterol, với người có cholesterol trong máu cao thì chỉ nên ăn lòng trắng trứng, trẻ em giới hạn ở 2-3 trứng/tuần. Thịt gia cầm như gà, vịt, thỏ... tốt cho người cần giảm cholesterol nhưng khi ăn nên bỏ da.

Các loại ngũ cốc thực phẩm không chứa cholesterol chứa nhiều chất xơ giúp chống lại cholesterol “xấu”.
Khi chế biến thức ăn, mẹ nên sử dụng dầu ăn làm từ thực vật thay cho mỡ động vật. Trong mỡ động vật chứa nhiều chất cholesterol và chất béo xấu. Các loại dầu thực vật tốt cho sức khoẻ là: dầu hướng dương, dầu oliu, dầu nành, dầu lạc, dầu ngô...
Bé không nên ăn quá 2 lòng đỏ trứng gà/tuần để giảm lượng cholesterol

Các mẹ có thể tham khảo một số hàm lượng cholesterol trong thực phẩm (đơn vị tính mg/100g thực phẩm) để định lượng cho bữa ăn của bé hàng ngày nhé!

Thực phẩm

Hàm lượng (mg)

Thực phẩm

Hàm lượng (mg)

Lòng đỏ trứng gà

1790

Thịt vịt

76

Trứng gà

600

Cá chép

70

Gan gà

440

Dăm bông

70

Phô mai

406

Thịt hộp

66

Cật heo

375

Sườn heo

66

Gan heo

300

Thịt thỏ

65

Tôm đồng

200

Giò heo

60

Chocolate

172

Thịt bò

59

Tim heo

140

Bánh quy

42

Sữa bột toàn phần

109

Sữa đặc có đường

32

Mỡ heo (nước)

95

Sữa bột không béo

26

Thịt gà tây

81

Bánh kem xốp

22

Thịt ngỗng

80

Sữa bò tươi

13

Thịt cừu

78

Sữa chua

8

Nam Hải
(Tổng hợp)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.