Quả bơ - trái cây tốt cho sức khỏe

Quả bơ rất giàu dinh dưỡng.

Bơ là một loại trái cây với thành phần dinh dưỡng giàu chất đạm, chất béo không no tốt cho tim mạch, ít chất đường, bao gồm đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự sống.

Loại trái cây này tốt với các thai phụ và bà mẹ quan tâm đến sức khỏe gia đình. Các chất béo không no, vitamin E, vitamin A, các chất chống oxy hóa như carotenoids, flavonoids và các vitamin nhóm B nhất là vitamin B5 có trong bơ là một hỗn hợp chống lại sự tấn công của các gốc oxy hóa gây tổn thương tế bào, sự lão hóa, giữ sự trẻ trung và khỏe mạnh cho đôi mắt và mái tóc.

Trong thành phần dinh dưỡng của quả bơ cũng có sự hiện diện của đồng và sắt, hai loại khoáng chất cần cho máu. Natri và kali trong quả bơ với một tỷ lệ phù hợp (ít natri và giàu kali), có tác dụng cân bằng trao đổi chất trong cơ thể và duy trì môi trường thích hợp cho sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Chỉ số đường huyết thấp và không chứa tinh bột nên bơ thích hợp đối với người tiểu đường.

Bơ còn là nguồn cung cấp Folate cho các thai phụ. Folate quan trọng, đặc biệt trong những tuần đầu thai kỳ, giúp phòng tránh dị tật chẻ đốt sống bẩm sinh và các dị tật thần kinh khác.

Các món ngon từ bơ rất đa dạng, gồm cả món mặn và ngọt. Phổ biến nhất là món sinh tố bơ. Một quả bơ cỡ vừa, xay cùng một ít đá, sữa tươi và nêm ngọt theo khẩu vị sẽ tạo nên một cốc sinh tố đầy hấp dẫn. Có thể làm món bơ dằm cùng dâu, táo, dưa hấu… một ít sữa, yaourt sẽ cung cấp đầy đủ vitamin và chất xơ cho cơ thể. Sinh tố bơ sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu sử dụng đường ăn kiêng, một mặt giúp hạn chế năng lượng dư thừa không cần thiết gây thừa cân, mặt khác giúp tránh nguy cơ tiểu đường, tăng đường huyết.

Bơ cũng là một nguyên liệu có thể dùng cho món cá kho đặc biệt gọi là hủn hỉn. Trái bơ già thái hạt lựu đem nấu với đường, muối, tiêu, tỏi rồi cho các loại cá đồng như cá trắm, cá sặc đến lúc nhừ và khô, dùng với bánh tráng cuốn rất thơm ngon và hấp dẫn.

Vài năm gần đây, nhờ tiến bộ trong ngành nông nghiệp, các bà nội trợ không còn phải chờ đến mùa bơ như trước đây nữa, mà có thể chăm sóc gia đình mình quanh năm với các món ngon từ bơ.

ngoisao

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.