Hóa giải nguy cơ bệnh tim vì ăn thức ăn nhanh



Theo một kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Cardiology, các nhà khoa học tại Đại học Imperial College London (ICL) đã phát hiện việc kết hợp các loại thuốc giảm cholesterol statin với các loại đồ ăn nhanh có thể "hóa giải" các mối nguy cơ mắc bệnh tim của loại đồ ăn này.

Tiến sỹ Darrel Francis cho biết thuốc statin không loại bỏ hoàn toàn các tác dụng không lành mạnh của bánh mỳ kẹp thịt và khoai tây chiên, nhưng xét về khía cạnh có thể bị mắc bệnh tim thì uống loại loại thuốc này có thể giúp giảm nguy cơ do các loại đồ ăn nhanh gây ra với hệ tim mạch.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy có sự liên hệ rõ ràng giữa việc tiếp nhận các loại chất béo và nồng độ cholesterol trong máu với bệnh tim. Những bằng chứng gần đây cũng cho thấy các loại mỡ không bão hòa, thường có nhiều trong các loại thức ăn nhanh, có nhiều nguy cơ nhất đối với bệnh tim mạch.

Tiến sỹ Francis và các đồng nghiệp tại ICL đã sử dụng các dữ liệu từ các nghiên cứu trước để làm rõ hơn về sợi dây liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tim mạch với việc tiếp nhận các loại mỡ tổng hợp và mỡ không bão hòa hàng ngày, đồng thời so sánh kết quả này với việc giảm nguy cơ từ sử dụng các loại thuốc statin. Kết quả cho thấy hầu hết các loại thuốc statin đều có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim từ việc ăn thịt băm có trộn pho mát.

Thuốc statin ức chế hoạt động của men gan - men đó chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu. Nếu quá nhiều cholesterol trong máu có thể lắng đọng tạo nên các mảng bám ở thành mạch máu. Các mảng bám này làm hẹp và tắc mạch máu dần dần.

Khi mảng bám này bong ra di chuyển đến chỗ hẹp hơn hoặc có cục máu đông trên mảng bám khiến cho mạch máu bị hẹp tắc đột ngột gây nên nhồi máu cơ tim, đột qụy hoặc tắc mạch máu chi...

Thuốc statin không những có tác dụng làm giảm cholesterol máu, mà còn góp phần đáng kể làm ổn định mảng xơ vữa, thậm chí làm nhỏ lại mảng xơ vữa bám trên thành mạch máu. Chính vì vậy, thuốc làm giảm được các tai biến tim mạch.

Thuốc statin làm giảm tổng hợp cholesterol và LDL-cholesterol (loại cholesterol xấu), mặt khác statin làm tăng HDL-cholesterol (loại cholesterol tốt). Do đó, statin giúp làm ổn định các mảng bám xơ vữa mạch máu và vì vậy làm giảm nhồi máu cơ tim và đột qụy./.

BM

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.