Hướng tới trung tâm tim mạch hàng đầu


Trung tâm tim mạch (Bệnh viện E) được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng. Ðây là một trong những cơ sở phẫu thuật tim được đầu tư hoàn chỉnh khép kín, rộng rãi về phòng ốc, với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao, cùng các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc phẫu thuật các bệnh lý về tim mạch, nhất là khả năng phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em.

Ðến nay, sau bốn tháng đi vào hoạt động, các bác sĩ của Trung tâm tim mạch đã mổ thành công hơn 100 ca bệnh tim, trong đó hơn một nửa trong số này là trẻ em. Trung bình mỗi ngày trung tâm thực hiện được từ hai đến ba ca, điều này là khá "lý tưởng" đối với một cơ sở mới đi vào hoạt động. Giám đốc Trung tâm Tim mạch PGS, TS Lê Ngọc Thành cho biết: Ðến nay trung tâm thực hiện được những kỹ thuật mổ tim hiện đại nhất ở Việt Nam với các ca bệnh về tim bẩm sinh, các dị tật thông thường, thông nhĩ thất tim trẻ em, thay một đến hai lá van... trong đó nhiều cháu bé cân nặng chỉ có năm kg, thậm chí dưới năm kg, còn phẫu thuật cho các cháu bé dưới 10 kg là kỹ thuật thường quy. Ðối với người lớn, các kỹ thuật được triển khai là: mạch vành, thay van tim, bắc cầu chuyển mạch... Hiện trung tâm có 100 giường bệnh cũng như trang thiết bị cho phép mổ được hai ca/ngày. Ðến tháng 8 này, sẽ nâng số ca mổ lên ba ca/ngày đồng thời triển khai các can thiệp tim mạch cho trẻ sơ sinh. Trung tâm cũng sẽ hướng tới phát triển kỹ thuật chẩn đoán (tim mạch) trước sinh để có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp bị dị tật tim bẩm sinh ngay từ khi còn là thai nhi.

Theo PGS, TS Lê Ngọc Thành, dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em nếu xử lý chậm thì hiệu quả sẽ rất thấp. Trong đó, một số dị tật phải được mổ ngay sau khi sinh như: thông thất lỗ lớn, co tắc động mạch... nếu được phát hiện và mổ sớm sẽ ngăn chặn được tình trạng biến chứng. Phần lớn số trẻ bị dị tật tim bẩm sinh nếu được phẫu thuật đều khỏi, phát triển như người bình thường. Ước tính, mỗi năm ở nước ta có khoảng hơn mười nghìn trẻ sinh ra bị dị tật tim bẩm sinh, trong đó 50% cần được phẫu thuật trong năm đầu, 50% còn lại cần mổ trước khi đi học (sáu tuổi). Nhưng thực tế số trẻ được mổ mỗi năm mới được khoảng ba nghìn ca.

DỰ kiến đến cuối năm 2011, số giường bệnh của trung tâm sẽ tăng lên khoảng 250 giường bệnh, đi liền với đó là các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ được đào tạo, bổ sung đầy đủ. Khi đó, công suất mổ sẽ tăng lên năm đến mười ca/ngày. Ðây sẽ là một trong những trung tâm về tim mạch lớn của Việt Nam, góp phần mang lại cuộc sống cho những người không may bị các bệnh lý về tim mạch nói chung và các em nhỏ không may mắc dị tật tim bẩm sinh nói riêng. Tuy vậy, để trung tâm hoạt động hiệu quả, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành cơ chế hoạt động phù hợp.

Nhân dân

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.