Ăn Bimbim, snack rất có hại cho tim


Nhiều người thưởng thức các loại snack ( "bim bim", chip khoai tây chiên) như một thói quen và không biết tác hại của nó đối với sức khỏe.

Hàng trăm loại snack gọi mời...

Ở nhiều nước trên thế giới, snack là đồ ăn vặt số 1 của trẻ em và cả người lớn đặc biệt là khi xem phim, đi chơi, cắm trại ngoài trời... Theo kết quả khảo sát của Quỹ Tim mạch Anh quốc (BHF) trên 1.153 trẻ em ở nước này tuổi từ 8 - 15 cho thấy: Trung bình 49% trẻ ăn ít nhất một gói khoai tây chiên mỗi ngày. Cứ 5 đứa trẻ được hỏi thì có 1 đứa trẻ nói rằng chúng ăn khoai tây chiên từ 2 đến nhiều hơn 2 lần/ ngày.

Tại Việt Nam, hiện có đến hàng trăm loại snack (hay còn gọi là bim bim), khác nhau trên thị trường. Theo Anh N. chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Kim Mã (Hà Nội), nếu nhập đủ tất cả các loại snack phải có đến cả trăm loại, nếu ghi tên từng loại ra quyển sổ khổ giấy A4 phải được khoảng 5 trang giấy.

Chị Nguyễn Kiều Trang, khu tập thể Nghĩa Tân cho biết: "Tôi thích snack, chip. Các con tôi cũng thích món này nên trong nhà tôi lúc nào cũng có sẵn một vài loại snack. Mỗi khi có khách đến chơi, hoặc đi xem phim, đi chơi xa... tôi đều mua vài loại snack với số lượng khoảng hai, ba chục gói mang theo ăn cho vui miệng".

Tác hại của snack đến đâu?

Ngày càng có nhiều lời cảnh báo của các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giới về nguy cơ mắc bệnh từ các loại snack. Theo GS Peter Weissberg, giám đốc Y tế của (BHF), nếu mỗi ngày ăn một gói khoai tây chiên thì một năm, cơ thể của trẻ đã hấp thu khoảng 5 lít dầu. Một gói khoai tây chiên 35gr chứa 2,5 thìa dầu. Một túi lớn hơn sẽ tăng lượng dầu lên 3,5 thìa. Bên cạnh dầu ăn, trong thành phần của snack còn chứa nhiều muối và đường. Do đó, việc ăn hằng ngày các loại snack là một thói quen xấu dễ gây ra bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Còn theo TS Janneke Hogervorst, Hà Lan: Acrylamide là một chất hóa học được tìm thấy nhiều trong khoai tây chiên, snack. Việc hấp thu một lượng lớn chất acrylamide sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư thận, đặc biệt là ở những người nghiện thuốc lá. Mới đây, các nhà khoa học Ba Lan cũng khuyến cáo chất acrylamide từ các loại thực phẩm như chip khoai tây và snack có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, để có một trái tim khỏe mạnh, nên giảm lượng acrylamide vào cơ thể bằng cách hạn chế ăn các loại chip khoai tây chiên và snack, nên chọn ăn nhiều loại hoa quả, rau, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít béo và bỏ thuốc lá.

TS Nguyễn Thị Lâm cũng khẳng định snack, chip khoai tây được chế biến ở nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 - 10% trở lên tổng lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, huyết áp cao. Lượng muối có chứa trong snack ảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Trẻ em ăn nhiều snack, chip khoai tây và uống nhiều nước dẫn đến đầy bụng, chán ăn.

Theo SK&DS

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.