Coi chừng đột quỵ vì World Cup



Thống kê của các bệnh viện TP HCM, cứ mỗi khi trái bóng lăn theo những giải cầu lớn nhất hành tinh thì tỷ lệ người nhập viện vì tai biến tim mạch, đột quỵ, tai nạn... lại tăng.

Theo lịch thi đấu World Cup 2010, trận đấu muộn diễn ra lúc 1h30 hàng ngày kể từ 11/6 đến 2/7. Tuy nhiên trước đó thường có một đến hai trận bóng khác nên người mê bóng đá vẫn có nguy cơ phải thức suốt đêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, người hâm mộ môn thể thao vua cần giữ gìn sức khỏe trong mùa World Cup, để đảm bảo vẫn theo dõi được những trận túc cầu nghẹt thở hấp dẫn trong suốt hơn 20 ngày, mà hôm sau vẫn làm việc hứng khởi và hiệu quả.

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM cho biết, lượng người nhập viện trong những mùa World Cup hoặc Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu) luôn cao hơn bình thường. Nguyên nhân ít nhiều liên quan đến việc bệnh nhân đã phí sức khi theo dõi trái bóng lăn.

“Nhiều nhất là những người có sẵn bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường, tuy nhiên cũng có một số trường hợp không mắc bệnh lý nhưng suy kiệt vì cố thức quá nhiều đêm liền. Không ít người thức đêm nhưng không quan tâm đến việc ăn uống”, bác sĩ Nghiệm nói.

Khẳng định xem bóng đá là một nhu cầu lành mạnh, tuy nhiên bác sĩ Nghiệm khuyên người có sẵn bệnh tim mạch, huyết áp, phụ nữ có thai, người cao tuổi nên biết cân nhắc, tiết chế thời gian xem đá bóng. Bởi thức khuya liên tục và tính căng thẳng của các trận bóng thường sẽ khiến bệnh trở nặng.

Ông Nghiệm cũng đặc biệt lưu ý, những tài xế, người phải thường xuyên lái xe, làm việc trên cao nên “hy sinh” một số trận bóng để đảm bảo giấc ngủ - yếu tố giữ gìn sức khỏe giúp làm việc an toàn.

Riêng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, để đảm bảo sức khỏe trong mùa World Cup, người xem nên ăn uống đủ ba bữa và phải đặc biệt quan tâm đến bữa ăn sáng. Còn theo các các sĩ chuyên về xương khớp, để tránh đau lưng, đau khớp, không nên ngồi quá lâu để xem đá bóng, mà phải đổi tư thế như đi lại hoặc vận động.

Tại một số bệnh viện TP HCM, các bác sĩ vẫn còn nhớ như in nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu hy hữu trong mùa World Cup năm 2006. Trong đó có một bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu ở bệnh viện Nguyễn Trãi trong tình trạng mặt mày tái xanh, khó thở.

"Thế nhưng bệnh nhân vừa được đặt lên giường cấp cứu để bác sĩ khám đã ngáy khò khò. Thức dậy thấy tỉnh queo như chưa có gì xảy ra. Lúc ấy bệnh nhân mới dám thú thật với bác sĩ nguồn cơn của cái mệt là do thức xem World Cup", một bác sĩ trực cấp cứu bệnh viện Nguyễn Trãi kể lại, không nhịn được nụ cười sảng khoái.

Theo bác sĩ này, chỉ mới hết vòng loại, không ít bệnh nhân nam đã phải nhập viện vì bỗng dưng đang làm việc thì chóng mặt, hoa mắt; một số người còn rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp. Sau chẩn đoán, hầu hết đều không có bệnh mà chỉ kiệt sức do thức đêm xem đá bóng trong khi ban ngày vẫn phải đi làm, không được nghỉ ngơi.

Tại Bệnh viện quận 1, cũng vào World Cup 2006, các bác sĩ đã phải cấp cứu nhiều trường hợp người cao tuổi bị hạ huyết áp, có người thậm chí bị đột quỵ. Tìm hiểu sau đó, các bệnh nhân đều cho biết vì nghiện bóng đá nên đã thức nhiều đêm liền để xem.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết, trong các mùa World Cup, số lượng bệnh nhân nhập viện vì tai nạn cũng tăng hơn. Đặc biệt, có người đang lái xe thì ngủ quên.

VNE

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.