Chúng ta đang ăn chất béo chuyển hóa gây bệnh tim mạch


Chất béo chuyển hóa (Trans fat) thường có trong gà rán, khoai tây chiên...
Thị trường thực phẩm chế biến sẵn đa dạng hiện nay đã phần nào “giải phóng” các bà vợ ra khỏi công việc bếp núc. Nhưng đằng sau sự tiện lợi đó, có thể có những tác hại mà nhiều bà nội trợ không hề biết...

Nguy cơ tiềm ẩn

Trước đây, các nhà quản lý thực phẩm, người tiêu dùng thường chỉ chú ý đến chất béo bão hòa (có trong phô-mai, kem, bơ, thịt mỡ…) vì đây được xem là chất béo gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một loại chất béo có tên gọi chất béo chuyển hóa (Trans fat) có mức độ nguy hiểm hơn cả chất béo bão hòa thì lại ít được chú ý đến. Trans fat được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Chất béo độc hại này thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán… Xu hướng sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn ngày càng tăng hiện nay khiến Trans fat đang trở thành vấn đề “nóng” tại nhiều quốc gia.

Trans fat thực sự là “hung thần” cho các “tín đồ” của thực phẩm chế biến sẵn vì nguy cơ gây ra các bệnh đau tim, mạch vành và đột quỵ. Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định: Trans fat gây tăng mức LDL-cholesterol (cholesterol xấu) trong máu dẫn đến tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch. Ngoài ra, chất béo này khi xâm nhập và đông đặc trong máu, tạo ra những mảng tiểu cầu dạng mỡ bám vào thành mạch máu, dần dần bịt kín mạch máu, hậu quả làm cho máu không lưu thông được, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu của bang British Columbia -Canada còn chỉ ra Trans fat là chất béo gây hại cho tim hơn bất kỳ chất béo nào khác. Tại New York (Mỹ), có đến hơn 500 người chết vì bệnh tim mạch có liên quan đến Trans fat hằng năm.

Hành động vì sức khỏe tim mạch

Chỉ đến khi các cuộc điều tra khẳng định nguy cơ mắc các bệnh tim mạch từ Trans fat thì vấn đề Trans fat trong thực phẩm chế biến sẵn mới thực sự được quan tâm tại các quốc gia.

Năm 2003, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên đưa ra luật để quản lý các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa Trans fat. Tiếp theo đó, Canada trở thành quốc gia thứ hai áp dụng luật khi yêu cầu tất cả các loại thực phẩm phải ghi rõ hàm lượng Trans fat trên bao bì. Tại Hoa Kỳ, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm quy định bắt buộc in hàm lượng Trans fat lên nhãn bao bì thực phẩm và khuyến nghị người dân sử dụng các sản phẩm càng ít Trans fat càng tốt.

Không chỉ chính phủ các quốc gia lên tiếng, bản thân người tiêu dùng tại Mỹ, Anh cũng đã tổ chức những cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay các loại thực phẩm chế biến sẵn của nhiều tập đoàn tên tuổi. Đồng thời, họ cũng buộc các “đại gia” này phải ngừng sử dụng các loại dầu chiên có chứa Trans fat và ghi rõ hàm lượng Trans fat trên bao bì sản phẩm.

Rõ ràng, cuộc chiến chống lại Trans fat để bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người tiêu dùng đang diễn ra sôi nổi tại các quốc gia. Vì thế, tại Việt Nam vấn đề Trans fat trong thực phẩm chế biến sẵn hiện nay cũng cần phải được xem xét một cách nghiêm túc!

TN

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.