Lười đánh răng dễ mắc bệnh tim



Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng những người không bao giờ hoặc hiếm khi đánh răng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 70% so với những người có thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đại học London đã phân tích dữ liệu của hơn 11.000 người có độ tuổi trung bình 50 tuổi tham gia chương trình Khảo sát Y tế Scotland. Những người tham gia được hỏi về việc họ có thường xuyên tới khám nha sĩ và thường xuyên đánh răng hay không.

Cứ 10 người thì có 6 người (khoảng 62%) tới nha sĩ 1 lần 1 tháng, 71% nói họ đánh răng hai lần mỗi ngày.

Theo báo cáo được xuất bản trên tạp chí Y học Anh, trong tám năm tiếp theo, đã có 555 trường hợp mắc các bệnh nghiêm trọng về tim, trong đó có 170 người tử vong.

Theo những kết quả trước đây, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những người không thường xuyên vệ sinh răng miệng và thường bị chảy máu lợi sẽ tạo điều kiện cho 700 loại vi khuẩn xâm nhập vào máu, tăng nguy cơ đau tim bất kể người đó khỏe mạnh cỡ nào.

Vi khuẩn tấn công vào máu có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm viêm và thu hẹp thành động mạch hoặc làm tăng lượng chất béo tích trữ trong các động mạch.

Tuy nhiên cũng có những yếu tố khác gây ra bệnh tim như mắc bệnh béo phì và thường xuyên hút thuốc lá.

Giáo sư Richard Watt tham gia nghiên cứu này cho biết: "Kết quả của chúng tôi xác nhận và củng cố thêm mối quan hệ mật thiết giữa việc vệ sinh răng miệng và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm để xác nhận mối quan hệ này trên thực tế là quan hệ nhân quả hay chỉ là một dấu hiệu rủi ro.”

Giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học cho Hiệp hội Nha khoa Anh nói: "Có rất nhiều nghiên cứu về sức khỏe răng miệng kém có mối quan hệ với các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và chứng mất trí. Không thường xuyên vệ sinh răng miệng cũng dẫn tới bệnh viêm máu mức độ nhẹ.”

Ông đưa ra lời khuyên: “Chúng ta nên đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có Florua, thường xuyên tới các phòng khám nha khoa, hạn chế ăn vặt, ăn những thực phẩm nhiều đường sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe một cách hữu hiệu nhất.”

Lê Anh - Tiền phong

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.