Bệnh cơ tim phì đại


Tôi bị phì đại cơ tim hiện đang điều trị. Tôi đọc báo thấy chứng đột tử ở đối tượng như tôi rất cao. Xin bác sĩ cho biết có biện pháp nào để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ này không? Tâm Phương

- Cơ tim phì đại là bệnh lý có tình trạng cơ tim dày lên bất thường. Điều này khiến tim co bóp tống máu đi khó khăn, có thể gây rối loạn chức năng tâm trương, nghẽn đường ra thất trái, thiếu máu cơ tim, loạn nhịp tim. Bệnh có tần suất khoảng 1/500 - 1/1.000 dân, mang tính di truyền trội. Người mắc bệnh này khó được nhận biết do bệnh không hoặc ít biểu hiện triệu chứng.

Phần lớn người bệnh cơ tim phì đại sống bình thường, không có triệu chứng cơ năng. Nếu có thì thường gặp ba triệu chứng chính là khó thở, đau thắt ngực và ngất. Các triệu chứng cơ năng của bệnh gia tăng khi gắng sức, mất nước hoặc thời tiết nóng ẩm (gia tăng mất nước), uống rượu, sốt.

Bệnh nhân cơ tim phì đại có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim như nhanh thất hay rung thất, có thể đưa đến đột tử mà không có dấu hiệu báo trước. Cơ tim phì đại là nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tim gây đột tử ở người dưới 30 tuổi. Có một điều may mắn là tỉ lệ bị biến chứng này không cao. Các yếu tố nguy cơ của đột tử bao gồm: tiền sử ngưng tim hoặc nhịp nhanh thất kéo dài, tiền sử gia đình đột tử sớm do bệnh cơ tim phì đại, nhiều cơn nhịp nhanh thất (xác định trên điện tâm đồ nhật ký), phì đại tâm thất nặng (xác định trên siêu âm tim), hạ huyết áp khi gắng sức.

Mục đích của điều trị bệnh cơ tim phì đại là giảm triệu chứng và ngăn ngừa đột tử ở những người nguy cơ cao. Các phương pháp điều trị bao gồm thuốc, phẫu thuật, đặt máy tạo nhịp, máy khử rung. Điều trị thuốc là phương pháp tốt nhất cho hầu hết trường hợp. Các thuốc như thuốc ức chế bêta, ức chế canxi, chống loạn nhịp giúp kiểm soát nhịp tim, giúp tim co bóp hiệu quả hơn và phòng ngừa đột tử. Những bệnh nhân có nguy cơ đột tử cao cần xem xét chỉ định đặt máy khử rung.

Bệnh nhân cơ tim phì đại cần lưu ý:

- Không chơi thể thao ganh đua, vận động vừa phải.

- Tránh để mất nước.

- Ở bệnh nhân nghẽn đường ra thất trái cần phòng ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm trùng (uống kháng sinh trước khi được nhổ răng hay làm thủ thuật).

- Tái khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

- Do bệnh có tính di truyền nên cần đề nghị người thân trong gia đình (cha mẹ, anh em, con cái) đi khám bệnh và được siêu âm tim để tầm soát bệnh cơ tim phì đại.

BS NGÔ BẢO KHOA - TTO

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.